TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Nâng cao năng lực quản lý Trung tâm học tập cộng đồng cho cán bộ khuyến học cơ sở
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Bảy 2018
T2T3T4T5T6T7CN
            1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 Ước mơ từ Làng 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 07.2018
Nâng cao năng lực quản lý Trung tâm học tập cộng đồng cho cán bộ khuyến học cơ sở
09.2017

Xem hình
GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học VN
Ngày 30 – 31/8/2017, tại Sa Pa, tỉnh Lao Cai, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức tập huấn đợt 3 cho cán bộ khuyến học cơ sở thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Đông Bắc.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học VN cùng các Phó Chủ tịch Hội: Ông Nguyễn Đăng Điều, Phạm Hoàng Be, Trần Luyến; Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, thành Hội và gần 100 cán bộ chủ chốt tham gia quản lý, điều hành các Trung tâm học tập cộng đồng.

Trung tâm học tập cộng đồng được coi là cơ sở giáo dục không chính qui (giáo dục ngoài nhà trường) trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Từ năm 1999, Hội Khuyến học Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng, phát triển Trung tâm học tập cộng đồng trên toàn quốc.Trung tâm HTCĐ là mô hình giáo dục có hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu “Giáo dục cho mọi người” và xây dựng xã hội học tập.Tuy thời gian phát triển chưa dài, nhưng hệ thống Trung tâm HTCĐ đã khẳng định được vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục ngoài nhà trường của cộng đồng dân cư trong cả nước, đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng xã hội học tập và học tâp suốt đời của các tầng lớp nhân dân.


Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo Ông Nguyễn Công Hinh, “Trong quá trình hoạt động, các Trung tâm học tập cộng đồng còn không ít những bất cập như: chưa có đầy đủ qui chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm HTCĐ phát triển; Việc thu hút các nguồn lực tài chính còn hạn chế, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và mạng lưới cộng tác viên chưa đáp ứng được nhu cầu của người học...

Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn như hôm nay để đề ra những giải pháp hữu hiệu cho các TTHTCĐ hoạt động một cách hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, của sự nghiệp giáo dục, qua đó nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, điều hành Trung tâm HTCĐ của cán bộ khuyến học cơ sở”.
Các phát biểu tham luận và các ý kiến thảo luận trong hội nghị đã khẳng định  vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền, nêu được nhiều kinh nghiệm bổ ích đối với công tác quản lý và hoạt động của TTHTCĐ, các đại biểu cũng nêu ra những khó khăn, thách thức hiện nay của Trung tâm học tập cộng đồng, đó là:

- Nhận thức của các cấp, các ngành đối với TTHTCĐ còn bất cập so với yêu cầu học tập suốt đời xây dựng xã hội học tập theo QĐ 89 và 281 của Thủ tướng Chính phủ.

- Chương trình, nội dung học tập của TTHTCĐ chưa được đổi mới, hấp dẫn người học, các lớp được tổ chức chủ yếu ở trung tâm xã, tại thôn bản, khu dân cư còn ít.

- Cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy, học tập còn nghèo nàn, chủ yếu vẫn dựa vào cơ sở vật chất của xã, phường, đối với miền núi còn khó khăn hơn nhiều.

- Đội ngũ giảng viên các TTHTCĐ chưa được tập huấn nên xây dựng nội dung giảng dạy chưa phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của cộng đồng.

- Sự đầu tư của nhà nước cho giáo dục người lớn nói chung và TTHTCĐ nói riêng còn rất hạn chế, mỗi năm có 15 – 20 triệu đồng/1 Trung tâm, thậm chí có nơi không có, nên việc mời giáo viên và chuyên gia giảng dạy là vô cùng khó khăn.

- Việc tổ chức chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, tổng kết đánh giá và xếp loại TTHTCĐ chưa được thực hiện thường xuyên.



Phát biểu tổng kết hội nghị, GS-TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh: Qua đợt tập huấn này, chúng ta sẽ nâng cao hơn nữa năng lực quản lý đối với những hoạt động của Trung tâm HTCĐ trong phạm vi cấp xã, phường như chương trình và nội dung học tập, quản lý cơ sở vật chất, kỹ thuật, quản lý phương pháp dạy, quản lý giảng viên và cộng tác viên; nâng cao công tác tư vấn, tham mưu với cấp ủy và chính quyền trong các lĩnh vực thực hiện đầu tư cho Trung tâm; Thiết lập mối quan hệ của Trung tâm với các thiết chế giáo dục khác; vận động các lực lượng xã hội xây dựng Trung tâm HTCĐ theo tinh thần xã hội hóa, đồng thời tổ chức tốt đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng quản lý Trung tâm HTCĐ hướng tới sự phát triển của các mô hình học tập theo Quyết định 89/QĐ-TTg, 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 44/2014/TT của Bộ GDĐT, quản lý tiến trình hoạt động của Trung tâm hướng vào việc xây dựng và phát triển nông thôn mới, khu đô thị văn minh, công dân học tập và thành phố học tập./.

Lương Thanh




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 (Khóa V)
Ban chỉ đạo Xây dựng Xã hội học tập quốc gia làm việc tại tỉnh Thái Bình
Hỏi và đáp về xã hội học tập
Xây dựng Huyện, Thị xã, Thành phố học tập, một xu thế tất yếu trong giai đoạn cách mạng hiện nay
Phú Thọ: Khuyến học Đoan Hùng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Khuyến học Tỉnh
Trung ương Hội KHVN kêu gọi HKH các địa phương ủng hộ đồng bào vùng bão lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Cảm phục những tấm gương sáng ngời tinh thần học tập suốt đời
Quảng Ngãi: Hội Khuyến học Tỉnh sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2018
Hoà Bình: Hội Khuyến học gặp mặt báo chí nhân dịp 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Trường Đoàn Thị Điểm đồng hành cùng khuyến học
Lãnh đạo TW Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang
Nếu không muốn Việt Nam tụt hậu, mỗi nữ Doanh nhân Việt Nam phải là những trí thức vững bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của ngành giáo dục
Ông Hikawa báo Asahi Nhật Bản hết lòng vì du học sinh Việt Nam
Bắc Ninh: Làng hiếu học Phương Triện
Đoàn công tác Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam thăm các mô hình học tập tiêu biểu tại tỉnh Phú Thọ
Hội nghị giao ban công tác khuyến học các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Thái Nguyên: Một chương trình vì học sinh nghèo hiếu học
Phú Thọ: Mô hình “Cây bưởi khuyến học” ở xã Nghinh Xuyên

 Tiêu điểm 
Trung ương Hội KHVN kêu gọi HKH các địa phương ủng hộ đồng bào vùng bão lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc
Hỏi và đáp về xã hội học tập
Cảm phục những tấm gương sáng ngời tinh thần học tập suốt đời
Đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT
Lãnh đạo TW Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang
Trường Đoàn Thị Điểm đồng hành cùng khuyến học
Ban chỉ đạo Xây dựng Xã hội học tập quốc gia làm việc tại tỉnh Thái Bình
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 5 (Khóa V)
Quảng Ngãi: Hội Khuyến học Tỉnh sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm 2018
Phú Thọ: Khuyến học Đoan Hùng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Khuyến học Tỉnh


Thời gian mở trang: 0.158 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.