TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Nâng cao năng lực quản lý Trung tâm học tập cộng đồng cho cán bộ khuyến học cơ sở
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Mười một 2017
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 11.2017
Nâng cao năng lực quản lý Trung tâm học tập cộng đồng cho cán bộ khuyến học cơ sở
09.2017

Xem hình
GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học VN
Ngày 30 – 31/8/2017, tại Sa Pa, tỉnh Lao Cai, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức tập huấn đợt 3 cho cán bộ khuyến học cơ sở thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Đông Bắc.

Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học VN cùng các Phó Chủ tịch Hội: Ông Nguyễn Đăng Điều, Phạm Hoàng Be, Trần Luyến; Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, thành Hội và gần 100 cán bộ chủ chốt tham gia quản lý, điều hành các Trung tâm học tập cộng đồng.

Trung tâm học tập cộng đồng được coi là cơ sở giáo dục không chính qui (giáo dục ngoài nhà trường) trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Từ năm 1999, Hội Khuyến học Việt Nam cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng, phát triển Trung tâm học tập cộng đồng trên toàn quốc.Trung tâm HTCĐ là mô hình giáo dục có hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu “Giáo dục cho mọi người” và xây dựng xã hội học tập.Tuy thời gian phát triển chưa dài, nhưng hệ thống Trung tâm HTCĐ đã khẳng định được vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục ngoài nhà trường của cộng đồng dân cư trong cả nước, đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng xã hội học tập và học tâp suốt đời của các tầng lớp nhân dân.


Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo Ông Nguyễn Công Hinh, “Trong quá trình hoạt động, các Trung tâm học tập cộng đồng còn không ít những bất cập như: chưa có đầy đủ qui chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm HTCĐ phát triển; Việc thu hút các nguồn lực tài chính còn hạn chế, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý và mạng lưới cộng tác viên chưa đáp ứng được nhu cầu của người học...

Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn như hôm nay để đề ra những giải pháp hữu hiệu cho các TTHTCĐ hoạt động một cách hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, của sự nghiệp giáo dục, qua đó nâng cao hơn nữa năng lực quản lý, điều hành Trung tâm HTCĐ của cán bộ khuyến học cơ sở”.
Các phát biểu tham luận và các ý kiến thảo luận trong hội nghị đã khẳng định  vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền, nêu được nhiều kinh nghiệm bổ ích đối với công tác quản lý và hoạt động của TTHTCĐ, các đại biểu cũng nêu ra những khó khăn, thách thức hiện nay của Trung tâm học tập cộng đồng, đó là:

- Nhận thức của các cấp, các ngành đối với TTHTCĐ còn bất cập so với yêu cầu học tập suốt đời xây dựng xã hội học tập theo QĐ 89 và 281 của Thủ tướng Chính phủ.

- Chương trình, nội dung học tập của TTHTCĐ chưa được đổi mới, hấp dẫn người học, các lớp được tổ chức chủ yếu ở trung tâm xã, tại thôn bản, khu dân cư còn ít.

- Cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy, học tập còn nghèo nàn, chủ yếu vẫn dựa vào cơ sở vật chất của xã, phường, đối với miền núi còn khó khăn hơn nhiều.

- Đội ngũ giảng viên các TTHTCĐ chưa được tập huấn nên xây dựng nội dung giảng dạy chưa phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của cộng đồng.

- Sự đầu tư của nhà nước cho giáo dục người lớn nói chung và TTHTCĐ nói riêng còn rất hạn chế, mỗi năm có 15 – 20 triệu đồng/1 Trung tâm, thậm chí có nơi không có, nên việc mời giáo viên và chuyên gia giảng dạy là vô cùng khó khăn.

- Việc tổ chức chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, tổng kết đánh giá và xếp loại TTHTCĐ chưa được thực hiện thường xuyên.



Phát biểu tổng kết hội nghị, GS-TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh: Qua đợt tập huấn này, chúng ta sẽ nâng cao hơn nữa năng lực quản lý đối với những hoạt động của Trung tâm HTCĐ trong phạm vi cấp xã, phường như chương trình và nội dung học tập, quản lý cơ sở vật chất, kỹ thuật, quản lý phương pháp dạy, quản lý giảng viên và cộng tác viên; nâng cao công tác tư vấn, tham mưu với cấp ủy và chính quyền trong các lĩnh vực thực hiện đầu tư cho Trung tâm; Thiết lập mối quan hệ của Trung tâm với các thiết chế giáo dục khác; vận động các lực lượng xã hội xây dựng Trung tâm HTCĐ theo tinh thần xã hội hóa, đồng thời tổ chức tốt đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng quản lý Trung tâm HTCĐ hướng tới sự phát triển của các mô hình học tập theo Quyết định 89/QĐ-TTg, 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 44/2014/TT của Bộ GDĐT, quản lý tiến trình hoạt động của Trung tâm hướng vào việc xây dựng và phát triển nông thôn mới, khu đô thị văn minh, công dân học tập và thành phố học tập./.

Lương Thanh




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Nguyên Phó Chủ tịch nước: "Hãy gọi tôi là Cô giáo Doan"
Cảm phục 46 thầy giáo gieo chữ nơi
Nhân tài Đất Việt 2017: Nông dân sáng chế máy cấy lúa giành giải Khuyến tài
Thủ tướng: Nhân tài Đất Việt giúp chinh phục những đỉnh cao của nhân loại
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2017
Dân chủ cơ sở là cốt lõi trong đổi mới giáo dục, đào tạo
Kiểm tra thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Hội nghị giao ban công tác thi đua khuyến học cụm các Tỉnh, Thành phố vùng Đông Bắc năm 2017
Chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam
Quảng Trị: Trao 90 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi vùng thiên tai ở huyện Triệu Phong
Hội Khuyến học VN kiểm tra công tác “Xây dựng xã hội học tập” tại Bắc Ninh
Lập chương trình giám sát thực hiện đổi mới giáo dục ở nhiều tỉnh/thành
An Giang: Các Chi hội khuyến học trên địa bàn biên giới Phú Lộc – Điểm tựa cho học sinh nghèo
Thanh Hóa: Những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp
Công an Thái Bình với công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Hội thảo Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Hồ Chí Minh.
Hội Khuyến học TP.HCM trao hơn 1,8 tỷ đồng học bổng trong năm học 2017-2018
Giải thưởng NTĐV 2017: 17 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo lĩnh vực CNTT
Hà Nam: 150 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng

 Tiêu điểm 
Quảng Ninh: Người thầy hết lòng với công tác khuyến học ở huyện vùng cao
Tận tâm với công tác khuyến học, khuyến tài
Hải Phòng: Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tham mưu xây dựng xã hội học tập
Hà Nam: HKH Bình Lục khen thưởng 200 giáo viên và học sinh có thành tích dạy, học tốt
Lập chương trình giám sát thực hiện đổi mới giáo dục ở nhiều tỉnh/thành
Một gia đình người Hre hiếu học ở xã Long Môn, huyện Minh Long, Quảng Ngãi
Hội Khuyến học TP.HCM trao hơn 1,8 tỷ đồng học bổng trong năm học 2017-2018
Giải thưởng NTĐV 2017: 17 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo lĩnh vực CNTT
Hà Nam: 150 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng
Công an Thái Bình với công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập


Thời gian mở trang: 0.118 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.