Hội thảo tham vấn dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng
06.2017
|
Ông Toshiyuki Matsumoto, Điều phối Chương trình Giáo dục Văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam |
Ngày 5/6/2017, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức “Hội thảo tham vấn dự thảo tiêu chí đánh giá xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng”.
Tới dự có GS – TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; Ông Toshiyuki Matsumoto, Điều phối Chương trình Giáo dục Văn phòng Đại diện UNESCO tại Việt Nam; Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên và đại diện lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Bộ Giáo dục Đào tạo; Các thành viên Ban điều hành Đề án 281của TW Hội Khuyến học Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học, Sở Giáo dục Đào tạo, một số Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng của 6 tỉnh, thành phố Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nam Định.
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS – TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh: Trung tâm học tập cộng đồng - một thiết chế giáo dục không chính qui, hiện đã được thành lập ở tất cả các xã, phường, thị trấn trong cả nước. Hơn mười năm qua, các Trung tâm này đã tạo ra những cơ hội học tập cho mọi người dân trong cộng đồng để nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển nguồn nhân lực, thực sự có tác dụng giúp cho người lao động nâng cao kiến thức, được học nghề, giúp cho nhiều người thoát cảnh “mù nghề” , “mù tin học”…góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
Đại biểu tham dự đóng góp ý kiến tại hội nghị
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29NQ/TW của Đảng, Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng xã hội học tập giai đoan 2012 -2020”; Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư”, Trung tâm học tập cộng đồng ngày càng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
Tuy Bộ Giáo dục Đào tạo đã có Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ban hành qui chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn, nhưng chưa có bộ tiêu chí đánh giá chung cho các Trung tâm học tập cộng đồng, mặc dù một số tỉnh, thành đã xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá, phân loại, dù còn có sự khác nhau về nội dung đánh giá, nhưng cũng sẽ là cơ sở để tham khảo cho một tiêu chí chung mà hội nghị hôm nay bàn đến.
Hội nghị đã nghe phát biểu tham luận của đại diện Sở Giáo dục Đào tạo, Hội Khuyến học và một số Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng của thành phố Hà Nội, các tỉnh Thanh Hóa, Phú Thọ, Hòa Bình, Bắc Ninh, Nam Định. Các ý kiến đều tập trung vào 3 nhóm tiêu chí gồm: Điều kiện hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng; Nội dung và kết quả hoạt động;Tác động, hiệu quả hoạt động.
Các đại biểu cho rằng dự thảo đã đưa ra được những nội dung cơ bản để đánh giá xếp loại, nhưng chưa thật hợp lý và chưa thật sát với hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục tham khảo lấy ý kiến Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành, trong đó có cả các giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng, để hoàn chỉnh văn bản và sớm ban hành thực hiện thống nhất trong cả nước./.
Lương Thanh
|