TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Văn Hóa-Đời sống | Kiên Giang: Thực hiện phương châm 'đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở' đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Bảy 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Văn Hóa-Đời sống 07.2017
Kiên Giang: Thực hiện phương châm 'đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở' đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
05.2017

Xem hình
Trường mẫu giáo xã đảo Thổ Châu, Phú Quốc
Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được triển khai trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, từ đó công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại các địa phương như được tiếp thêm sức mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực.

Theo đồng chí Đặng Tuyết Em-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 13-4-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập”, công tác KHKT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập, nâng cao trình độ, mở mang tri thức, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Xuất phát từ đặc thù của địa phương, Hội khuyến học các cấp đã phát động và xây dựng mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Khu dân cư hiếu học” và mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đã khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc, góp phần quan trọng trong việc xây dựng phong trào học tập suốt đời trong nhân dân, khuyến khích người dân tham gia học tập thường xuyên để nâng cao chất lượng cuộc sống, tham gia xây dựng “khu dân cư văn hóa”, góp phần tích cực đối với việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 132.634 gia đình hiếu học, chiếm 32,99% tổng số hộ. Số gia đình đăng ký gia đình học tập là 123.425 hộ, được công nhận danh hiệu gia đình học tập là 107.492 đạt 27% so với tổng số hộ gia đình toàn tỉnh; cộng đồng học tập ấp, khu phố được xét công nhận là 188 ấp, khu phố, đạt 18% so với tổng số ấp, khu phố; đơn vị học tập được xét công nhận 409/503, đạt 81,31% so với đăng ký. Các nội dung thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật trong việc xây dựng xã hội học tập là hoàn thành phổ cập theo tiêu chí. Toàn tỉnh có 145 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục và xoá mù chữ. Tỉnh đã đạt chuẩn xóa mù chữ ở mức độ 1; được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1 vào tháng 12-2015; đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2016.

Bên cạnh đó, Hội khuyến học đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia hỗ trợ của các ngành, các cấp, của mọi người và của cộng đồng xã hội. Điều đó đã thể hiện qua việc các tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho Quỹ Khuyến học tỉnh được 51.490.105.000đ, đã xét cấp là 415.144 suất học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học tốt, khen thưởng học sinh giỏi và thầy, cô giáo có thành tích cao trong giảng dạy. Hội LHPN tỉnh hỗ trợ cho học sinh nữ 1.638 suất học bổng với số tiền 1 tỷ 638 triệu đồng; Tỉnh Đoàn vận động thành lập quỹ học bổng “Huỳnh Mẫn Đạt”, tổ chức 3.374 chương trình “Thắp sáng ước mơ” trao tặng 22 tỷ đồng hỗ trợ kịp thời cho 36.000 đội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tạo diều kiện để các em học tập. Ngoài ra cấp ủy, chính quyền các cấp còn vận động nhân dân hiến 854.483m2 đất làm trường học, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để xây dựng Trường PTTH ở huyện Hòn Đất và huyện U Minh Thượng và hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhiều trường học.

Để phong trào khuyến học trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, hằng năm, Hội Khuyến học tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, kiện toàn bộ máy từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển hội viên và phát động phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức hội khuyến học có ở 15 huyện, thị, thành phố; 145 xã, phường, thị trấn; 1.014 chi hội ấp, khu phố đạt 100% tổng số ấp, khu phố; 675 chi hội trường học đạt 99,70% tổng số trường; 8.928 Tổ khuyến học, đạt tỷ lệ 86,98%; tổ nhân dân tự quản có tổ hội và số lượng hội viên đã được nâng lên 188.236 người, chiếm 10,96% dân số. Đến nay 100% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Đã bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho trên 90.000 nông dân; dạy nghề ngắn hạn cho hơn 15.000 lao động nông thôn.

Kết quả hoạt động KHKH, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội, khơi dậy truyền thống hiếu học lâu đời của dân tộc, tạo được niềm tin trong nhân dân và giúp mọi người nâng cao ý thức học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Tích cực thực hiện phương châm “Ba đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) trong các nhà trường; đồng thời, cùng ngành giáo dục củng cố và phát huy thành quả phổ cập giáo dục, thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, động viên khuyến khích học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đồng chí Đặng Tuyết Em-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết thêm: Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh có 100% tổ nhân dân tự quản có tổ khuyến học; 100% trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp có hội khuyến học, 80% cơ quan, ban ngành cấp tỉnh có ban khuyến học. Phát triển hội viên đạt 15% so với dân số toàn tỉnh. 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 40% dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng ấp, khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; mỗi huyện có 01 xã đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 50% tổ chức, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”. Công tác vận động Quỹ khuyến học trên địa bàn tỉnh (kể cả hiện vật quy ra tiền) bình quân hàng năm đạt từ 25 tỷ đồng trở lên.

Củng cố mô hình hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng và trung tâm giáo dục thường xuyên, đến năm 2020, có ít nhất 70% trung tâm có cơ sở hoạt động riêng và có 90% trung tâm học tập cộng đồng thực hiện mô hình hoạt động theo hướng kết hợp với nhà văn hóa, bưu điện văn hóa, thư viện xã.

Quốc Tuấn




 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Hội Nghị Ban thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3, Khóa V
Giải pháp nào để giải sự 'ngại học' của người lớn?
Siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật trên mạng
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao nhiệm vụ trọng tâm trước thềm năm học mới
Quảng Trị: Những kết quả đáng ghi nhận sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Hà Nam: Hội Khuyến học thăm và tặng quà cho con em gia đình chính sách
Bắc Ninh: Cô thủ khoa ước mơ làm bác sỹ
Phú Thọ: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại thành phố Việt Trì
Quảng Nam: Hội Khuyến học huyện Núi Thành 10 năm thực hiện chỉ thị số 11 của Bộ chính trị
Một số yêu cầu về phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
Long An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội khuyến học tỉnh lần thứ 6 khóa IV nhiệm kỳ 2015 – 2020
GS-TS Nguyễn Thị Doan,Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với UNESCO
Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020
Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam tổ chức sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ
Đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài trong Hội Phụ nữ
Báo Dân trí vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ
Còn sức khỏe là còn làm từ thiện
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với Hội Khuyến học Tây Ninh
Phấn đấu xây dựng Long An trở thành 'Xã hội học tập'
Hội thảo tham vấn dự thảo tiêu chí đánh giá, xếp loại Trung tâm học tập cộng đồng

 Tiêu điểm 
Đẩy mạnh hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài trong Hội Phụ nữ
Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam tổ chức sơ kết 3 năm triển khai Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ
GS-TS Nguyễn Thị Doan,Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam làm việc với UNESCO
Hội Nghị Ban thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 3, Khóa V
Long An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội khuyến học tỉnh lần thứ 6 khóa IV nhiệm kỳ 2015 – 2020
Quảng Nam: Hội Khuyến học huyện Núi Thành 10 năm thực hiện chỉ thị số 11 của Bộ chính trị
Một số yêu cầu về phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giao nhiệm vụ trọng tâm trước thềm năm học mới
Phú Thọ: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại thành phố Việt Trì
Giải pháp nào để giải sự 'ngại học' của người lớn?


Thời gian mở trang: 0.185 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.