TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Thông tin nổi bật | Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hội Khuyến học cần có các phong trào 'xóa mù công nghệ'
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Thông tin nổi bật 04.2017
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hội Khuyến học cần có các phong trào 'xóa mù công nghệ'
09.2016

Xem hình
“Ngày nay, tuyệt đại đa số người dân đã không còn mù chữ nhưng rất nhiều người chưa được trang bị các kĩ năng, kỹ thuật, công nghệ cần thiết để lao động hiệu quả hơn. Chúng ta cần đặc biệt chú ý công tác giáo dục người lớn, dạy nghề cho lao động ở nông thôn và cần có các phong trào để “xóa mù công nghệ” như “Bình dân học vụ” để xóa mù trước đây”.

Trên đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ V, do TƯ Hội Khuyến học Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.

Mở đầu bài phát biểu, Phó Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của Hội, các thế hệ hội viên của Hội trong hoạt động khuyến học khuyến tài trong đổi mới giáo dục quốc dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Theo Phó Thủ tướng, hiếu học- điều căn bản để thực hiện đạo lý làm người là một trong những đức tính quý báu của dân tộc. Sau khi giành được độc lập, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra 3 nhiệm vụ cấp bách phải được thực hiện ngay là chống giặc đói, chống giặc dốt, chống giặc ngoại xâm. Kể từ đó, các phong trào “Bình dân học vụ”, “Bổ túc văn hóa” và các phong trào khuyến học do Hội Khuyến học khởi xướng sau này đã góp phần đưa nước ta từ chỗ chỉ 6% dân số biết chữ năm 1945 tới chỉ còn 6% mù chữ vào năm 2009. Và tới nay, con số này chỉ còn khoảng 3,1%.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Đại hội (ảnh: Hữu Nghị)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Đại hội (ảnh: Hữu Nghị)

Từ khi được thành lập, Hội Khuyến học Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phong trào này đã lan rộng, thấm sâu tới từng cơ sở, dòng họ, gia đình; tạo cơ hội học tập cho mọi người, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong nhiệm kì qua (từ 2010-20115), Hội Khuyến học Việt Nam đã có bước phát triển cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Hội đã được tổ chức tại tất cả các tỉnh, thành phố, quận huyện, gần 99% cá xã, phường, thị trấn. Số hội viên tăng gần gấp đôi và đạt trên 14,7 triệu người.

Các chi hội khuyến học đã có mặt ở các vùng xa xôi, hẻo lánh; tích cực, kiên trì vận động nhân dân tham gia học tập. Gần 99% số xã có trung tâm học tập cộng đồng. Người dân không chỉ học chữ mà còn được trang bị kiến thức từ luật pháp tới các kĩ năng, được học nghề để phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, gần gũi và phát huy nhiều giá trị quý báu của hội.

Quỹ khuyến học đã cấp học bổng cho hàng triệu trẻ em nghèo; hàng chục vạn học sinh, sinh viên giỏi; hỗ trợ hàng nghìn giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để yên tâm bám trường, bám lớp. Hội Khuyến học cũng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”. Qua 5 năm, số lượng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học đã tăng gấp 2 lần. Và còn rất nhiều hoạt động, nhiều đóng góp rất ý nghĩa của Hội Khuyến học đã được tiếp tục, được đẩy mạnh trong nhiệm kì vừa qua, góp phần quan trọng cùng ngành giáo dục nước nhà thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của BCH TƯ Đảng.

Ông cũng thay mặt Chính phủ, trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, những đóng góp quan trọng của Hội Khuyến học Việt Nam và những người làm công tác khuyến học, khuyến tài trong cả nước.

“Đất nước đang đứng trên yêu cầu phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Nguồn lực và cũng là lợi thế lớn nhất của chúng ta là con người. Vai trò, trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo, của Hội Khuyến học là vô cùng quan trọng và ngày càng quan trọng để có thể phát huy nguồn lực, lợi thế ấy”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, ngày nay, tuyệt đại đa số người dân đã không còn mù chữ nhưng rất nhiều người chưa được trang bị các kĩ năng, kỹ thuật, công nghệ cần thiết để lao động hiệu quả hơn. Do đó, chúng ta cần đặc biệt chú ý công tác giáo dục người lớn, dạy nghề cho lao động ở nông thôn và cần có các phong trào để “xóa mù công nghệ” như phong trào “Bình dân học vụ” để xóa mù trước đây.

Chỉ đạo tại Đại hội, ông đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH, các bộ ngành TƯ cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội Khuyến học Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Mỹ Hà





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Quỹ học bổng Lawrence S.Ting đồng hành với học sinh nghèo Quảng Trị
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
GS, TS Nguyễn Thị Doan: 'Cần cải thiện sự đọc trong xã hội'
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đến thăm và làm việc tại Hội Khuyến học Đồng Tháp
Sáng chế mới của một học sinh vùng sâu
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh trao tiền hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Du học Nhật- Cơ hội dành cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình nghèo, kinh tế khó khăn
HKH Thanh Hóa: Hướng dẫn thực hiện cam kết 'Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua TTHTCĐ'
Hội Khuyến học Thanh Hóa phối hợp tổ chức chương trình Nghệ thuật gây quỹ ủng hộ HS, SV vượt khó, học giỏi
Sóc Trăng: Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận đóng góp quỹ học bổng Dương Kỳ Hiệp
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Trao tặng quà Tết đến với học sinh khuyết tật vượt khó học giỏi
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Thực hành, trao truyền ‘Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ’ đúng với ý nghĩa, bản sắc
Long An: tổ chức Hội nghị sơ kết xây dựng các mô hình học tập và cộng đồng học tập cấp xã năm 2016
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê

 Tiêu điểm 
TW Hội KHVN nghiên cứu, khảo sát tổ chức và hoạt động khuyến học tại các trường Đại học, Cao đẳng Thái Bình
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn: Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Sơn Tịnh: Lan tỏa hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.116 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.