Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trúng cử Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khóa V
09.2016
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam khóa V đã bầu nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước GS.TS Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ V (2016 - 2021).
Ngày 22/9, Đại hội Hội Khuyến học Việt Nam khóa V đã bầu ra 104 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam khóa V.
Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam đã thống nhất bầu nguyên Ủy
viên TƯ Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, GS.TS Nguyễn Thị Doan làm Chủ
tịch Hội Khuyến học Việt Nam khóa V.
Đại hội đã suy tôn ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Chủ tịch Hội Khuyến
học Việt Nam khóa III, IV làm Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam
khóa V.
Ban Chấp hành Hội Khuyến học Việt Nam khóa V ra mắt
Tân Chủ tịch Hội Khuyến học
Việt Nam khóa V - nguyên Phó Chủ tịch nước GS.TS Nguyễn Thị Doan bắt tay
chúc mừng của ông Nguyễn Mạnh Cầm nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt
Nam khóa IV
Nhiệm kỳ V (2016 - 2011) của Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học
Việt Nam là nhiệm kỳ xây dựng công tác khuyến học, khuyến tài phục vụ
đường lối giáo dục ghi trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần
thứ XII của Đảng. Nội dung giáo dục quan trọng trong Nghị quyết cần quán
triệt là tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo
Nghị quyết 29-NQ/TW (khóa XI), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,
đáp ứng nhu cầu nhận lực của sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước, đặc
biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới;
tăng tỷ lệ đào tạo nghề cho người lao động; tập trung đào tạo đội ngũ
cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chiến lược; bảo đảm công bằng xã hội và
bình đẳng xã hội trong giáo dục và đào tạo.
Với yêu cầu đặt ra như vậy, giáo dục người lớn trở thành một vấn đề
vừa cấp thiết, vừa mang tính chiến lược, vừa là một vấn đề cần đổi mới
triệt để nhằm có được một hệ thống giáo dục cân đối giữa giáo dục thế hệ
trẻ với giáo dục người lao động, giữa giáo dục chính quy với giáo dục
không chính quy, giữa giáo dục ban đầu với giáo dục tiếp tục.
Trong giai đoạn 2016 – 2020, cuộc cách mạng trong giáo dục trên thế
giới một mặt vẫn tiến triển theo xu thế xây dựng xã hội học tập, vận
động các quốc gia xây dựng chiến lược học tập suốt đời. Thành phố học
tập là sản phẩm cơ bản nhất để tạo điều kiện cho dân cư các quốc gia có
nền công nghiệp hiện đại tiến hành việc học suốt đời khi mà đất nước đã
cơ bản đô thị hóa và đời sống của đa số nhân dân đã trung lưu hóa. Việc
xây dựng mô hình công dân học tập là vấn đề quan trọng để tạo ra xã hội
học tập hướng tới mô hình kinh tế - xã hội phù hợp với hoàn cảnh quốc
gia của họ. 4 trụ cột giáo dục “Học để biết, học để làm, học để chung
sống, học để tồn tại (hay để làm người)” là những mục tiêu cơ bản của
quá trình học tập suốt đời mà mỗi công dân cần theo đuổi.
Nhiệm kỳ Đại hội V của Hội là giai đoạn toàn Hội tiếp tục triển khai
các Quyết định 89/QĐ-TTg, 281/QĐ-TTg, Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT và Quyết
định 448/QĐ-KHVN một cách rộng rãi trên khắp các địa bàn dân cư cấp xã.
Nội dung của các văn kiện trên bao gồm những yêu cầu tối thiểu về những
thiết chế giáo dục, chủ yếu là giáo dục không chính quy cho người lớn
trong một cấu trúc của mô hình xã hội học tập tại giai đoạn đầu hình
thành. Xây dựng các mô hình học tập và những tiêu chí phải đạt về sự
phát triển của từng mô hình là trách nhiệm mà Hội thực hiện theo sự chỉ
đạo trực tiếp của Chính phủ.
Mối liên hệ, hợp tác với các tổ chức giáo dục nước ngoài để chia sẻ,
hỗ trợ lẫn nhau về xây dựng xã hội học tập là cần thiết. Trên thế giới,
cứ 4 năm một lần lại có Hội nghị về Giáo dục người lớn, còn về Hội thảo
khoa học, Hội nghị chuyên đề về xã hội học tập thì liên tục. Chúng ta
đang chậm bước trên phương diện này, và đó cũng là một trong những
nguyên nhân khiến ta chưa hội nhập với thế giới hiện đại trong lĩnh vực
xây dựng xã hội học tập. Thiếu thông tin hoặc không quan tâm đến thông
tin về vấn đề này đều dẫn đến sự chậm đổi mới và phát triển giáo dục
người lớn – một vấn đề đáng ra phải được đặt ở trung tâm chiến lược phát
triển nhân lực chất lượng cao để tạo vốn con người đúng với yêu cầu xây
dựng một đất nước công nghiệp hiện đại.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam qua các thời kỳ:
Đại hội lần thứ I (Nhiệm kỳ 10/1996 – 6/1999):
Chủ tịch Hội: GS.NGND Nguyễn Lân
Đại tướng Võ Nguyên Giáp được suy tôn là Chủ tịch danh dự của Hội.
Đại hội lần thứ II (Nhiệm kỳ 6/1999 – 12/2005):
Chủ tịch danh dự: Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chủ tịch: Vũ Oanh
Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 1/2006 – 9/2010)
Chủ tịch danh dự: Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chủ tịch: Nguyễn Mạnh Cầm
Đại hội lần thứ IV (Nhiệm kỳ 2/2010 - 2015)
Chủ tịch danh dự: Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chủ tịch: Nguyễn Mạnh Cầm |
Hồng Hạnh - Hữu Nghị |