TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Thông tin khuyến học địa phương | SƠN LA: TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC NĂM 2007
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Thông tin khuyến học địa phương 04.2024
SƠN LA: TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC NĂM 2007
01.2008

Được sự quan tâm lãnh đạo rất cụ thể của Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh, mà trực tiếp là đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thường trực và các đồng chí Lãnh đạo HĐND-UBND tỉnh, sự quan tâm của cấp uỷ chính quyền và các cấp các ngành trong năm qua đã tác động mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, nâng cao vị thế của công tác Khuyến học, Khuyến tài trong toàn toàn tỉnh, cụ thể:

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục về Khuyến học, Khuyến tài được đẩy mạnh, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và hiệu quả.

Năm 2007 đã có 3 phim phóng sự về Khuyến học, đã ra 2 số thông tin Khuyến học, 500 cuốn tài liệu và Đại hội Khuyến học Tỉnh nhiệm kỳ 2 gửi đến tận cơ sở. Ngoài ra Thường trực Tỉnh hội thường xuyên đưa tin qua báo Khuyến học dân trí. Đồng thời đề nghị với Ban tuyên giáo hàng tháng giao ban có nội dung tình hình xây dựng XHHT. Đài truyền hình cứ 2 tuần có 1 phóng sự về khuyến học, báo Sơn La mỗi tuần có 1 tin bài về Khuyến học, Khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Hội văn học nghệ thuật Tỉnh đã phối hợp với Hội khuyến học phát động một đợt sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài: Khuyến học - Khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

Ngoài ra, BCH Tỉnh hội đã bước đầu cụ thể hoá nội dung xây dựng xã hội học tập trong bản kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị 11/CT-TW và kế hoạch số 47/KH-TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ.

2- Công tác phối kết hợp với các ngành, các tổ chức chính trị xã hội chặt chẽ và tiến bộ hơn trước.

Hội khuyến học đã ký văn bản phối hợp với Sở giáo dục - Đào tạo với Công đoàn ngành giáo dục. Sở Văn hoá thông tin, các đơn vị khác tuy chưa ký kết văn bản phối hợp nhưng các ngành quan trọng đã cử cán bộ lãnh đạo tham gia ban chấp hành Tỉnh hội hoạt động tích cực. Năm 2007, Thường trực Đảng uỷ chính dân Đảng Tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến công tác Khuyến học - Khuyến tài đã tạo điều kiện để Hội khuyến học báo cáo, trao đổi về công tác khuyến học tại hội nghị báo cáo viên của Đảng uỷ, đồng thời Đảng uỷ có chủ trương chỉ đạo các cấp uỷ trực thuộc lãnh đạo củng cố và xây dựng, tổ chức Hội khuyến học ở tất cả các cơ quan đơn vị cơ sở.

Trong công tác phối hợp, các ban dân vận, ban tuyên giáo, văn phòng Tỉnh uỷ văn phòng UBND, các ngành tài chính, Sở nội vụ, Sở giáo dục, Sở văn hoá thông tin, Đài, báo, Ban thi đua khen thưởng Tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Công an, Biên phòng, Quân sự . . . là những đơn vị có nhiều thành tích Khuyến học xuất sắc.

3- Hội Khuyến học Tỉnh đã tổ chức giao lưu, học tập tỉnh bạn để học tập kinh nghiệm đạt kết quả tốt.

Tháng 6 năm 2007 Thường trực Hội khuyến học Tỉnh tổ chức một đoàn cán bộ Khuyến học gồm Thường trực Tỉnh Hội và đại diện Thường trực các huyện, thị hội gồm 20 đại biểu đi giao lưu học tập ở các Tỉnh có phong trào khuyến học mạnh như: Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam, Lạng Sơn. Ngoài ra còn tranh thủ trao đổi tài liệu với các Tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Hoà Bình.

Qua giao lưu, học tập đoàn đã tiếp thu được nhiều bài học kinh nghiệm rất quý về tổ chức và hoạt động của Hội, hiểu bạn hơn, biết mình hơn và có quyết tâm hơn .

4- Phong trào thi đua ở các cấp hội và hội viên phát triển sâu, rộng, mạnh mẽ.

Mọi người đều nhận thức được rằng: Làm khuyến học mà không thi đua thì không có khuyến học, ngay từ đầu năm các Hội khuyến học huyện, thị đã ký kết đăng ký thi đua. Nội dung thi đua được hướng vào các trọng tâm như:

- Thi đua phát triển tổ chức: Hội và hội viên.
- Thi đua xây dựng gia đình hiếu học.
- Thi đua xây dựng quỹ khuyến học.
- Thi đua nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.

Gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chính nhờ có phong trào thi đua là động lực giúp Hội khuyến học các cấp hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc.

5- Các cấp hội đã có tiến bộ trong việc báo cáo kịp thời, đẩy đủ.

Thường trực Tỉnh hội đã nghiêm túc báo cáo tháng, quý và báo cáo tổng kết năm, báo cáo nhanh lên UBND Tỉnh, Tỉnh uỷ, Mặt trận tổ quốc, Ban Tuyên giáo, Ban dân vận và trung ương Hội khuyến học Việt Nam.

Nhiều huyện thị cũng đã nghiêm túc thực hiện chế độ báo kịp thời về tỉnh hội, giúp tỉnh hội nắm được tình hình là Hội khuyến học các huyện Mộc Châu, Thuận Châu, Phù Yên, Thị xã, Mường La, Quỳnh Nhai, Sốp Cộp . . .

Chính nhờ có làm tốt 5 việc đã trình bày trên đây nên năm 2007, phong trào Khuyến học tỉnh Sơn la đã đạt được những kết quả đáng biểu dương.

II. NHỮNG KẾT QUẢ CỤ THỂ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC:

1. Tổ chức hội được củng cố, Hội viên phát triển sâu rộng:

Toàn tỉnh có 15 Hội khuyến học trực thuộc Tỉnh hội là: Hội khuyến học 11 huyện, thị; Hội khuyến học Biên phòng; Công an, Quân sự, trường CĐSP.

Thông qua Đại hội hội khuyến học các cấp được củng cố kiện toàn, cán bộ chủ chốt có năng lực, có uy tín.

- Hội khuyến học cơ sở xã, phường có 203 hội.
Toàn Tỉnh có 2461 Chi hội khuyến học ở tổ, bản, tiểu khu, cơ quan, trường học . . .

- Có 76 Chi hội dòng họ, hội đồng hương. Số hội viên Hội khuyến học toàn tỉnh có 134.909 người chiếm 13,5% so với dân số. Đây là một tỷ lệ cao so với các tỉnh trong toàn quốc.

2. Phong trào gia đình hiếu học phát triển chưa từng thấy:

Tiêu chuẩn gia đình hiếu học, đã được phổ biến đến nhân dân các tổ, bản, tiểu khu; hình thức đăng ký phấn đấu đơn giản nhưng tổ chức xét công nhận thì chặt chẽ; tổ chức trao giấy công nhận thì long trọng. Mẫu giấy chứng nhận gia đình hiếu học được dùng chung toàn Tỉnh. Mỗi gia đình hiếu học được công nhận đều có phần thưởng kèm theo.

Đại hội gia đình hiếu học toàn Tỉnh biểu dương các gia đình hiếu học, Đại hội đã đánh giá cao và ghi nhận thành tích quan trọng của các gia đình hiếu học như: Gia đình vừa là điểm tựa, vừa là bệ phóng cho mọi ước mơ; Gia đình có tác động trực tiếp nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất đến việc giáo dục con cái; gia đình hiếu học sẽ nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo; gia đình hiếu học sẽ không có người nghiện ma tuý; gia đình sẽ không có những vi phạm về thi cử, mua bằng bán điểm . . .

Đến nay toàn tỉnh đã có 82.900 gia đình đăng ký gia đình hiếu học và 52.000 gia đình đã đạt và được công nhận là gia đình hiếu học các cấp ở các vùng miền trong tỉnh.

3. Hội khuyến học tham gia xây dựng xã hội học tập:

Tham gia xây dựng xã hội học tập trước hết và cốt lõi là xây dựng gia đình hiếu học. Còn công cụ thiết yếu xây dựng xã hội học tập là xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng.

Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cấp quản lý giáo dục vận động nhân dân tham gia xây dựng các trung tâm học tập cộng đồng, các lớp học cộng đồng ở tổ, bản, tiểu khu.

Hội khuyến học được sự giúp đỡ của Sở giáo dục - Đào tạo và Sở khoa học công nghệ đã hoàn thành đề tài xây dựng mô hình Trung tâm học tập cộng đồng ở cụm dân cư và đã tổ chức triển khai. Mặc dù Bộ giáo dục chưa có quy chế về trung tâm học tập cộng đồng nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, Tỉnh Sơn La đã xây dựng được 89 trung tâm xã và 1.500 lớp học cộng đồng thu hút 55.000 lượt người đến học tập.

Nhờ có trung tâm học tập cộng đồng nhân dân được học thường xuyên, trình độ dân trí được nâng lên đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, văn hoá, đời sống được cải thiện và sẽ có điều kiện chăm lo cho con em học tập tốt.

Trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị 11 Của Bộ chính trị và kế hoạch 47/KH-TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Hội khuyến học tỉnh đã hướng dẫn cụ thể đối với Hội khuyến học các huyện, thị, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị vũ trang về yêu cầu mục tiêu và cách tổ chức thực hiện.

Chính nhờ có hướng dẫn cụ thể nên các hoạt động của Hội khuyến học các cấp nhịp nhàng, thống nhất có hiệu quả thiết thực.

4. Các cấp Hội đã chăm lo tập huấn, bồi dưỡng cán bộ từ Chi hội.

Những năm trước Hội khuyến học Tỉnh đã phối hợp với trường Chính trị Tỉnh tập huấn bồi dưỡng cán bộ cất cán cho các huyện, thị để làm báo cáo viên bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cơ sở. Do có cán bộ, có tài liệu, có kinh nghiệm thực tế từ phong trào nên 2007 các huyện, thị đã tổ chức bồi dưỡng cán bộ từ các Chi hội đạt kết quả tốt, toàn tỉnh đã bồi dưỡng cho 537 cán bộ khuyến học. Nói chung cán bộ khuyến học ở cơ sở từ các Chi hội trở lên đều rất năng nổ, nhiệt tình tận tuỵ vì sự nghiệp trồng người, đã góp phần làm nên kết quả rực rỡ của Khuyến học Sơn La.

5. Xây dựng quỹ Khuyến học có tiến bộ:

Xây dựng quỹ Khuyến học - Khuyến tài là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Các chi hội đều có quỹ khuyến học, các Hội khuyến học xã, phường thị trấn đều có quỹ khuyến học và sử dụng đúng mục đích, các xã đều có quỹ từ 10 triệu đồng đến 150 triệu đồng, mỗi huyện, thị có từ 100 đến 500 triệu đồng, toàn tỉnh tổng hợp có khoảng 2 tỉ 600 triệu đồng. Nguồn quỹ do hội viên, các gia đình, các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ. Số quỹ đã sử dụng khen thưởng, cấp học bổng cho các đối tượng học sinh nghèo vượt khó học tốt, hỗ trợ, biểu dương thầy cô dạy tốt. Năm 2007 toàn Tỉnh, từ Chi hội trở lên đã khen thưởng 17.983 lượt giáo viên, học sinh với số tiền là 1 .496. 150.000đ .

Trong năm 2007, Tỉnh hội đã phối hợp với Công ty sổ xố kiến thiết phát hành đợt sổ xố đặc biệt đầu xuân để xây dựng quỹ Khuyến học. Kết quả đạt khá, UBND Tỉnh đã cấp cho Tỉnh hội 446 triệu đồng. Tỉnh Hội được Bảo việt Sơn La tài trợ 10 triệu, Công ty cổ phần xi măng tài trợ 10 triệu đồng, Công ty bưu chính viễn thông VNPT hỗ trợ 90 xuất học bổng trị giá 45 triệu, Công ty chứng khoán Sài Gòn tài trợ 250 triệu để xây 1 cơ sở nội trú dân nuôi ...Tỉnh hội đã phân bổ, hỗ trợ cho quỹ khuyến học các huyện, thị 214 triệu đồng.

Các huyện Mộc Châu, Thuận Châu, Phù Yên, Bắc Yên, Yên Châu, Mường La, Thị xã . . . là những đơn vị xây dựng quỹ khuyến học đạt kết quả tốt.

6. Phong trào thi đua Khuyến học - Khuyến tài sôi nổi rộng khắp:

Năm 2006 - Hội khuyến học tỉnh vinh dự được UBND Tỉnh và Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc. Phát huy thành tích đã đạt được năm 2007 phong trào thi đua sâu rộng và chất lượng hơn. Trong dịp Đại hội nhiệm kỳ và Đại hội biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học tiêu biểu toàn thể cán bộ, hội viên Hội khuyến học tỉnh Sơn La đã vinh dự được đón nhận các hình thức khen thưởng.

Được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng Hội khuyến học huyện Mộc Châu cờ thi đua xuất sắc. Tặng 14 bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Tặng 41 kỷ niệm chương cho những cán bộ đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp trồng người.

Được UBND Tỉnh tặng bức trướng và tặng bằng khen cho 11 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Được UB MTTQ Tỉnh tặng bằng khen cho 18 gia đình hiếu học.

Được Giám đốc Sở giáo dục - Đào tạo tặng 16 giấy khen.

Hội khuyến học Tỉnh khen tặng 130 gia đình hiếu học xuất sắc và cấp giấy khen, phần thưởng cho 21 thạc sỹ tốt nghiệp 2006.

Những thiếu sót tồn tại

III- MỘT SỐ TỒN TẠI

1. Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân nhận thức về vị trí, vai trò của Hội khuyến học còn phiến diện, cho rằng Hội khuyến học chỉ để vận động xây dựng quỹ khen thưởng.

2. Cơ chế chính sách cho công tác Khuyến học chưa rõ ràng. Một số cơ chế đã có như Bộ tài chính yêu cầu và cho phép Hội khuyến học các cấp là một đơn vị dự toán để nhà nước xét cấp hỗ trợ kinh phí nhưng tới nay đại đa số Hội cơ sở và một số Hội huyện vẫn chưa làm được việc này, chưa lập dự toán kinh phí Hội để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nên Thường trực Hội không có kinh phí hoạt động. Hơn thế, mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách chưa có, mức đã có thì quá thấp.

3 . Việc xây dựng quỹ khuyến học cấp huyện và cấp tỉnh còn nhiều khó khăn. Cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm rất ít ủng hộ. Một số nơi hứa hẹn nhưng rồi lại thôi, quỹ ở Tỉnh hội và các huyện vẫn phải trồng chờ vào phát hành sổ xố và một số nguồn thu khác.

4. Công tác tuyên truyền, giáo dục vận động vẫn chưa đáp ứng với phong trào. Việc mua và đọc báo Dân trí - Khuyến học còn quá ít.

Nguyên nhân tồn tại:

a. Về khách quan:
Hội Khuyến học ra đời muộn lại hoạt động trong một tỉnh miền núi còn đặc biệt khó khăn, trong khi nhà nước chưa có cơ chế chính sách cho Hội.

b. Về chủ quan:
- Bộ máy khuyến học quá mỏng, ở Huyện chủ yếu cán bộ chủ chốt kiêm nhiệm, số lượng cán bộ ít (Có từ 1 - 2 người), trong khi việc nhiều, địa bàn rộng nên không quán xuyến được tình hình để chỉ đạo kịp thời.

- Công tác tham mưu đề xuất của Hội chưa ngang tầm. Còn nhiều lực cản bởi cơ chế mà tự thân Hội không thể vượt qua../.

BBT



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.204 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.