TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Tại sao không phải là 'con đại gia đỗ thủ khoa'?
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 04.2017
Tại sao không phải là 'con đại gia đỗ thủ khoa'?
07.2015

Xem hình
Lễ vinh danh thủ khoa các trường Đại học tại Hà Nội năm 2010
Tại sao bao nhiêu năm nay vẫn cứ là mô-típ con nhà nghèo học giỏi. Sau rất nhiều ngẫm nghĩ, tôi ước hai điều.

Lâu nay, sau mỗi kỳ thi Olympic quốc tế hay đại học, trên các trang báo lại tràn ngập tin, bài về các tấm gương “con nhà nghèo học giỏi” như: bố mẹ sửa khóa con giành huy chương vàng quốc tế, bố mẹ ăn xin nuôi con thi đỗ thủ khoa đại học, sống 10 năm trong ống cống nuôi con thủ khoa đại học, bố mẹ phu hồ con trai đạt 2 huy chương vàng Olympic, Bố lái xe, mẹ bán thịt bò, con HCV Vật lý quốc tế, học trò nghèo quê lúa giành HCV Olympic Toán Quốc tế 2015…

Còn nhớ, báo chí từng đăng một câu chuyện rất ấn tượng về một tiến sĩ Đại học Harvard xuất thân từ một gia đình TQ rất nghèo khó. “Nếu nghèo đói là trường đại học tốt nhất, thì tôi muốn nói rằng, người mẹ nông dân của tôi chính là người thầy giáo giỏi nhất của đời tôi”, vị tiến sĩ này kể về đời mình.

Tôi cũng sinh ra trong một gia đình nghèo (có lúc là đói theo đúng nghĩa đen) và khốn khổ mới học xong đại học. Trong sâu thẳm lòng mình, tôi hiểu sự hi sinh thầm lặng của các bậc phụ huynh và những nỗ lực hơn người của biết bao học sinh trong các bài báo kia. Nhưng đọc xong, tôi không dứt ra khỏi được dòng suy nghĩ “tại sao bao nhiêu năm nay vẫn cứ là mô-típ con nhà nghèo học giỏi”? Và sau rất nhiều ngẫm nghĩ, tôi ước hai điều.

Một là, sẽ có ngày những tấm gương tuổi trẻ mà báo chí ca ngợi sẽ không phải chỉ là "nhà nghèo thi đỗ thủ khoa" hay "giành huy chương vàng kỳ thi quốc tế". Mà bên cạnh đó, sẽ có thêm những bạn trẻ cống hiến cho sự tiến bộ của xã hội, có phát minh, sáng chế hay làm ra các sản phẩm, dịch vụ được tín nhiệm rộng rãi trên quy mô quốc tế.

Hai là, thay vì "bố sửa khóa", "mẹ bán hàng rong" sẽ là "bố em cũng là một nhà toán học có tên tuổi", "mẹ em cũng là một nhạc sĩ tiếng tăm trong khu vực", "bố em là một doanh nhân sở hữu những công ty hàng đầu quốc gia và đang tài trợ cho nhiều dự án phát triển văn hóa cộng đồng"…

Không được phép quên xuất thân hay coi thường người khác chỉ vì xuất thân hay địa vị xã hội. Nhưng nếu mặc định xuất phát điểm thấp như một sự tự hào lặp đi lặp lại, chúng ta sẽ chẳng thể tiến lên được.

Nhiều người nghĩ rằng hoàn cảnh khó khăn khiến con người cố gắng và tạo nên thành công. Nhưng tôi lại nghĩ, tại sao chúng ta không tư duy rằng, nếu những tài năng đó được nuôi dưỡng trong những điều kiện tốt hơn thì thành quả của họ không chỉ có vậy? Trong môi trường tốt, các tài năng đó sẽ có điều kiện để học âm nhạc, khiêu vũ, thể thao, sáng tạo văn chương nghệ thuật và tham gia các hoạt động cộng đồng thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội thay vì ngày đêm “học gạo” để thoát nghèo hay để trở thành người “thành đạt”.

Đương nhiên khát vọng cá nhân “học để thoát nghèo” hay học để có địa vị xã hội cao hơn không có gì là xấu, nhưng nếu tất cả chỉ dừng lại ở đấy thì thật lãng phí và đáng tiếc. Và không phải ai xuất thân nghèo khó cũng chỉ nghĩ đến chuyện “thoát nghèo”. Có nhiều người vẫn có khát vọng lớn lao và cuộc sống đầy nhân văn. Cũng không ai lựa chọn được xuất thân hay bố mẹ. Nhưng giá như gia đình các em không phải khổ và các em không phải chịu áp lực “áo cơm” thì tốt biết bao nhiêu.

Cũng lại trên báo chí, lâu nay mô-típ thường gặp gắn với con nhà giàu là gì? Đó là cậu ấm, cô chiêu, thiếu gia, ái nữ… với thú chơi siêu xe, sắm hàng hiệu, yêu hotgirl, nhà biệt thự… Và hẳn không ít người định kiến rằng đã là con nhà đại gia ắt học hành là thứ yếu.

Tuy nhiên, trái với tư duy thông thường cho rằng “con nhà giàu hay hư hỏng”, tôi nghĩ giàu có hay xuất thân “thượng lưu” sẽ là một điều kiện tốt tạo đà cho tài năng phát triển toàn diện và đạt đến đỉnh cao. Điều đó sẽ thành hiện thực nếu các gia đình thuộc diện này giúp con cái hiểu rằng bản thân cuộc sống phong phú và rộng lớn hơn chuyện kiếm tiền và lẽ sống của đời người không chỉ dừng lại ở việc truy tìm lợi ích vật chất của bản thân. Ở đó các tài năng ngay từ nhỏ sẽ có được môi trường tốt nhất để theo đuổi đam mê, sống cuộc đời phong phú thay vì phải vừa nỗ lực theo đuổi đam mê vừa vật lộn với gánh nặng áo cơm.


(Theo Vietnamnet)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Quỹ học bổng Lawrence S.Ting đồng hành với học sinh nghèo Quảng Trị
Đồng Tháp: Phát động chương trình Chuyến xe tri thức và trao Tủ sách khuyến học
GS, TS Nguyễn Thị Doan: 'Cần cải thiện sự đọc trong xã hội'
Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đến thăm và làm việc tại Hội Khuyến học Đồng Tháp
Sáng chế mới của một học sinh vùng sâu
Phú Thọ: Hội Khuyến học tỉnh trao tiền hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Du học Nhật- Cơ hội dành cho học sinh, sinh viên thuộc diện gia đình nghèo, kinh tế khó khăn
HKH Thanh Hóa: Hướng dẫn thực hiện cam kết 'Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua TTHTCĐ'
Hội Khuyến học Thanh Hóa phối hợp tổ chức chương trình Nghệ thuật gây quỹ ủng hộ HS, SV vượt khó, học giỏi
Sóc Trăng: Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận đóng góp quỹ học bổng Dương Kỳ Hiệp
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Trao tặng quà Tết đến với học sinh khuyết tật vượt khó học giỏi
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Thực hành, trao truyền ‘Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ’ đúng với ý nghĩa, bản sắc
Long An: tổ chức Hội nghị sơ kết xây dựng các mô hình học tập và cộng đồng học tập cấp xã năm 2016
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê

 Tiêu điểm 
TW Hội KHVN nghiên cứu, khảo sát tổ chức và hoạt động khuyến học tại các trường Đại học, Cao đẳng Thái Bình
Thành phố Thái Bình tập huấn triển khai nhân rộng các mô hình học tập năm 2017 cho 968 cán bộ cơ sở
Về học tập (Giáo dục) người lớn
Phú Thọ: Sơ kết 1 năm triển khai nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê
Truyền cảm hứng và hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khởi nghiệp
Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại tỉnh Thái Bình
Ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Sóc Trăng: Tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị
Huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn: Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Sơn Tịnh: Lan tỏa hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài


Thời gian mở trang: 0.147 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.