TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Xây dựng xã hội học tập | Phát huy hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2024
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30 31
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Xây dựng xã hội học tập 03.2024
Phát huy hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
02.2015

Xem hình
Lớp học tình thương cho các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại TTHTCĐ xã Bình Chánh, Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh)
Trong những năm qua, mô hình hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) đã tạo cơ hội học tập suốt đời, nâng cao hiểu biết của người dân về các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, để TTHTCÐ thật sự phát huy vai trò thì hiệu quả hoạt động còn nhiều vấn đề đặt ra.

Theo Vụ trưởng Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), Nguyễn Công Hinh: Mô hình thử nghiệm TTHTCÐ ra đời tại Việt Nam từ những năm 1997 - 1998. Ðến nay, mạng lưới TTHTCÐ tiếp tục phát triển mạnh, cả nước có khoảng 11 nghìn TTHTCÐ, trong đó có 53 tỉnh, thành phố đạt 100% số xã, phường, thị trấn có TTHTCÐ (chiếm tỷ lệ 98,77%). Số lượng các TTHTCÐ đang tiếp tục tăng lên và tạo cơ hội cho hàng chục triệu lượt người được học tập với nhiều nội dung về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống và giữ vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Nhiều TTHTCÐ đã mang lại hiệu quả tích cực. Ðiển hình như các TTHTCÐ ở Ðồng Nai tổ chức phối hợp, liên kết với các ban ngành, đoàn thể tổ chức, cá nhân ở địa phương mở các lớp tập huấn, lớp học hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho người dân như: Kỹ thuật trồng, chăm sóc cây kiểng, bon sai; trồng rau sạch, rau an toàn; trồng cây lâu năm hoặc cây ngắn ngày có giá trị; nữ công gia chánh, cắm hoa, nấu ăn... Chỉ tính riêng từ tháng 5-2013 đến ngày 30-4-2014, ở các TTHTCÐ tỉnh Ðồng Nai có hơn 609 nghìn lượt người tham gia các hoạt động tư vấn sức khỏe cộng đồng, dân số - kế hoạch hóa gia đình, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hơn 308 nghìn lượt người tham gia các hoạt động phổ biến chuyên đề về chuyển giao khoa học, kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, các TTHTCÐ đã huy động hàng nghìn học viên là người lao động ra học xóa mù chữ, vận động trẻ có hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ ra học các lớp phổ cập. Các hoạt động dạy nghề, dạy các chuyên đề cho cộng đồng đã góp phần tạo hiệu quả cho xã hội, một số hộ gia đình thông qua các lớp nghề ngắn hạn phát triển kinh tế gia đình đã trở thành hộ khá giả, hỗ trợ lại cho cộng đồng, cùng phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Có thể nói, TTHTCÐ đóng vai trò quan trọng, là công cụ thiết yếu xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Sự phát triển nhanh về quy mô, hệ thống các trung tâm đã khẳng định vai trò hiệu quả trong công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục bậc tiểu học và trung học, xây dựng đoàn kết nội bộ trong nhân dân, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, để các TTHTCÐ thật sự phát huy hiệu quả, Bộ GD và ÐT cần tăng cường tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, tổ chức hoạt động cũng như xây dựng và ban hành tài liệu, học liệu dạy chuyên đề tại các TTHTCÐ. Bên cạnh đó, Bộ GD và ÐT cần có những quy định cụ thể về chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên phụ trách của trung tâm.

Theo Vụ trưởng Giáo dục thường xuyên Nguyễn Công Hinh: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số TTHTCÐ hoạt động chưa hiệu quả, nhiều trung tâm còn hoạt động mang tính hình thức hoặc không hoạt động; tài liệu học tập chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu học tập của người dân; nguồn thu chưa được khai thác để tổ chức hoạt động; cơ sở vật chất chưa được tận dụng triệt để; các chuyên đề gắn với từng ngành nghề sản xuất kinh doanh của từng nhóm đối tượng cụ thể trong cộng đồng chưa được chú trọng. Nhiều TTHTCÐ phát huy hiệu quả trong những năm đầu thành lập, nhưng sau đó không thu hút được người học vì nội dung hoạt động lặp lại và không đáp ứng được với sự thay đổi trong nhu cầu học tập của cộng đồng qua thời gian. Ðáng chú ý, trụ sở của trung tâm xây dựng tại vị trí không phù hợp, xa khu dân cư, cho nên khó thu hút người dân đến tham gia sinh hoạt, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Một số TTHTCÐ hiện đã xuống cấp do thiếu các điều kiện bảo quản, nhiều công trình bị hư hỏng còn do không được sử dụng trong thời gian dài. Trong khi đó, nguồn kinh phí hoạt động của các TTHTCÐ không đủ để thực hiện việc tu sửa các hư hỏng.

VÌ vậy, để nâng cao chất lượng và hiệu quả, các địa phương cần đánh giá đúng vai trò của TTHTCÐ. Nhất là chính quyền cấp xã cần quan tâm sâu sắc đến hoạt động và coi TTHTCÐ là công cụ, phương tiện để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng sống người dân của chính địa phương mình. Ngoài ra, nội dung hoạt động của TTHTCÐ cần đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm địa bàn dân cư, trình độ phát triển và điều kiện kinh tế - xã hội để đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội đang thay đổi nhanh chóng. Ðồng thời, động viên, khuyến khích những người có kinh nghiệm tăng gia, sản xuất, những nghệ nhân và các chuyên gia trong từng lĩnh vực tham gia phổ biến kiến thức, chuyển giao kỹ thuật tại TTHTCÐ.



Các TTHTCÐ tại các địa phương đã tích cực mở các lớp xóa mù chữ, vừa phối hợp huy động số người mù chữ trong độ tuổi ra các lớp học xóa mù chữ, vừa đẩy mạnh các hoạt động đổi mới nội dung, phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng. Hiện, số người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 chiếm tỷ lệ 99,12%; số người biết chữ trong độ tuổi từ 36 đến 60 chiếm tỷ lệ 97,34%.

Nguồn: Bộ GD và ÐT

(Theo Nhân Dân)



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh
Sơn La tìm giải pháp nâng cao chất lượng trung tâm học tập cộng đồng
Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học - khuyến tài tại các tỉnh vùng Tây Bắc
Giao ban công tác khuyến học - khuyến tài khu vực Đông Bắc năm 2023
Hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng tìm cách tháo gỡ khó khăn trong công tác khuyến học
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Công an phối hợp đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong lực lượng công an nhân dân


Thời gian mở trang: 0.177 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.