Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 9 khóa IV
12.2014
Chiều ngày 25/12/2014, tại Hà Nội, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã họp dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
Hội nghị Ban Thường vụ lần này tập trung thảo luận và cho ý kiến về kết quả triển khai công tác khuyến học năm 2014 và những nhiệm vụ lớn trong năm 2015 để trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ 6 (Khóa IV), sẽ được tiến hành vào ngày 26/12/2014.
Hội nghị đã nhất trí đánh giá trong 3 năm liền (2011- 2013), công tác khuyến học, khuyến tài đã thu được kết quả toàn diện, vì vậy đã tạo nên những điều kiện thuận lợi cho phong trào khuyến học năm 2014. Hội nghị cũng khẳng định vai trò nòng cốt của Hội trong cuộc vận động nhân dân cùng các lực lượng xã hội đẩy mạnh phong trào học tập trên các địa bàn dân cư, tạo khí thế mới trong toàn Hội khi tiếp nhận Đề án 281 do Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Khuyến học thực hiện “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”.
Năm 2014, Hội Khuyến học Việt Nam, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, Hội đã tập trung và triển khai nghiêm túc Nghị quyết 29-NQ/HNTW về đổi mới căn bản và toàn diện về Giáo dục và đào tạo, Quán triệt và triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg và Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Bắt đầu từ Hội nghị tập huấn triển khai Quyết định 281tại Đà Nẵng (tháng 3/2014), các Hội địa phương đã mau chóng tổ chức các lớp tập huấn, Hội thảo khoa học, triển khai xây dựng các mô hình thí điểm, tham gia xây dựng bộ chỉ số đánh giá các mô hình học tập …, Công tác tham mưu, tuyên truyền được dẩy mạnh; Hoạt động của các cấp hội sôi nổi, có sự phối hợp tốt giữa Trung ương Hội với các Hội địa phương, đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng, chia sẻ trách nhiệm trước toàn bộ công tác của Hội.
Tuy nhiên, Hội đang đứng trước một việc bức xúc: Đó là, một Hội có tính chất đặc thù mà Chính phủ đã tin tưởng giao một Đề án lớn, phải giải quyết vấn đề từ cơ sở. Đến năm 2016, tất cả các địa bàn dân cư trong nước đều triển khai một cách đại trà Đề án này. Song vẫn còn không ít Hội ở cơ sở chưa được hưởng chế độ thù lao của Hội đặc thù. Đó là sự chưa nhất quán trong chính sách đối với Hội đặc thù. Ngân sách đối với TTHTCĐ còn hạn chế, không đủ để thực hiện các chương trình học tập cho cộng đồng.
Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm đã xin ý kiến Hội nghị Ban Thường vụ về chuẩn bị nhân sự cho Đại hội khuyến học toàn quốc khóa V và kết luận những vấn đề quan trọng để trình Hội nghị Ban chấp hành TW Hội Khuyến học Việt Nam vào ngày mai../.
Lương Thanh
|