TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Xây dựng xã hội học tập | Bàn về xây dựng xã hội học tập
 

 Đánh giá các MHHT 


ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH CDHT

 Công dân Khuyến học 


 Nhà xuất bản Dân trí 

 Hội địa phương 


 


 
Thông tin » Xây dựng xã hội học tập 07.2025
Bàn về xây dựng xã hội học tập
12.2007

Xây dựng một xã hội học tập là một chủ trương lớn nhằm động viên mọi đối tượng tham gia học tập để nâng cao trình độ, góp phần nâng chất lượng nguồn nhân lực của đất nước

Thế kỷ 21, là thế kỷ mà khoa học và công nghệ sẽ có bước phát triển nhẩy vọt chưa từng thấy, đặc biệt là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu cao và năng lượng mới. Kinh tế tri thức sẽ chiếm vị trí ngày càng lớn trong quá trình phát triển. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đang diễn ra trong bối cảnh đất nước đã hội nhập kinh tế quốc tế, quá trình đó đan xen cả những thuận lợi và những thách thức khó khăn.

Trong điều kiện đó, đất nước muốn phát triển chỉ có thể dựa trên nền tảng một xã hội có nguồn nhân lực được đào tạo với chất lượng cao. Vì vậy xây dựng một xã hội học tập là một nhu cầu tất yếu cuả sự phát triển. Nền tảng của xã hội học tập là từng cơ sở, mỗi cá nhân phải nỗ lực học tập. Học tập, để tự hoàn thiện và không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết về mọi mặt, để có trí tuệ, có bản lĩnh vững vàng, có trình độ chuyên môn, tinh thông nghề nghiệp, đặc biệt giỏi về ngoại ngữ, tin học mới có thể đáp ứng được quá trình phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ và quá trình hội nhập. Học tập sẽ tạo ra nguồn lực lao động có chất lượng cao, giúp cho đất nước ta thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế thành công. Đồng thời học tập cũng là hình thức tự bảo vệ đối với người lao động để khỏi mất việc làm trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, trong những năm qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiên trì vận động, tổ chức động viên phong trào học tập nâng cao trình độ văn hoá, kỹ năng nghề nghiệp trong CNVCLĐ, nhằm tạo chuyển biến mạnh trong nhận thức của các cấp công đoàn, của từng người lao động, để tạo nên phong trào học tập sâu rộng trong CNVCLĐ. Để chỉ đạo xây dựng phong trào học tập trong CNVCLĐ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng Nghị quyết 07 của Đoàn Chủ tịch về việc “Nâng cao trình độ học vấn nghề nghiệp cuả CNVCLĐ” và Nghị quyết 4b của BCH Tổng Liên đoàn: “Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của công nhân, viên chức, lao động đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Đây là 2 Nghị quyết rất quan trọng chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai tổ chức thực hiện việc xây dựng xã hội học tập trong CNVCLĐ. Tổng Liên đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục đào tạo, Bộ Lao động thương binh và xã hội chỉ đạo các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương tổ chức nhiều phong trào thi đua, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia như: phong trào xoá mù chữ, chống tái mù chữ, học tập văn hoá với hàng chục vạn CNLĐ và con em CNLĐ tham gia; phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi được tổ chức từ cơ sở thu hút hàng triệu lượt CNLĐ tham gia. Nhiều CNLĐ, nhất là lực lượng trẻ đã có 1 đến 2 bằng đại học vẫn tích cực học ngoại ngữ, tin học và chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế trong khu vực và quốc tế.

Hệ thống cơ sở dạy nghề của Công đoàn đang từng bước phát triển mạnh cả về mạng lưới và quy mô đào tạo, cả nước thành lập được 38 Trung tâm giới thiệu việc làm, 11 trường đào tạo công nhân kỹ thuật, 2 trường đại học, mỗi năm đào tạo và giới thiệu việc làm cho hàng vạn người. Hình thức đào tạo cũng ngày càng đa dạng như: đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, kèm cặp truyền nghề, đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo liên thông... và đã xuất hiện nhiều hình thức liên doanh, liên kết trong đào tạo nghề. Phương thức đào tạo nghề cũng từng bước được xã hội hoá. Hình thức học BTVH ngày càng phong phú, phù hợp với điều kiện của người lao động: học tập trung, vừa làm vừa học, tự học có hướng dẫn... Thời gian học cũng linh hoạt: học ban ngày, học ban đêm, học theo ca kíp, học vào chủ nhật, học theo mùa vụ... đã tạo nhiều cơ hội, hỗ trợ và tạo nhiều điều kiện về thời gian và kinh phí cho nhiều CNLĐ tham gia học tập. Tham gia cùng chuyên môn xây dựng cơ chế về thưởng lương, về chỉ tiêu xét thi đua để cổ vũ động viên CNVCLĐ có thành tích suất sắc trong học tập.

Trong những năm qua, các cấp công đoàn đã có nhiều hình thức sáng tạo nhằm khuyến khích, động viên CNVCLĐ học tập như: thành lập quĩ hỗ trợ xây dựng trường lớp, cung cấp cơ sở vật chất cho việc học tập, khuyến khích và động viên kịp thời để CNVCLĐ cũng như con em của họ khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong quá trình học tập. Đến nay nhiều Liên đoàn Lao động địa phương và cơ sở sản xuất đã xây dựng quĩ khuyến học, để hỗ trợ giúp đỡ CNLĐ nghèo và con em họ gặp khó khăn nhưng có cố gắng vươn lên trong học tập.

Thực tế việc triển khai xây dựng xã hội học tập trong CNVCLĐ cho thấy, việc học tập của mỗi người đã trở thành một đòi hỏi chính đáng trong quá trình phát triển. Xã hội học tập sẽ tạo nên nguồn lực lao động có trình độ, có năng lực chuyên môn, có kỹ năng nghề nghiệp và bản lĩnh vững vàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Với kết quả đạt được trong thời gian qua, những năm tới phong trào khuyến học, khuyến tài và cuộc vận động xây dựng một xã hội học tập trong xã hội nói chung và CNVCLĐ nói riêng sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Bài viết của ThS. Nguyễn Mạnh Hiền - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng liên đoàn lao động Việt nam, đăng trên báo điện tử Công đoàn Việt Nam

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 




 Tin mới cập nhật 
Chủ tịch nước Lương Cường: Xây dựng Việt Nam thành quốc gia học tập
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt đại biểu khuyến học tiêu biểu toàn quốc
Hội Khuyến học Việt Nam triển khai công tác khuyến học trong tình hình mới
Lãnh đạo Hội Khuyến học các tỉnh, thành chia sẻ phương án hoạt động trong tình hình mới
Khuyến học - Hành trình tri thức: Họ Phan Đông Ngạc
Hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng
Tạp chí Công dân và Khuyến học vinh danh 16 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi viết
Định hướng xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam trong giai đoạn mới
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: SỨC MẠNH CỦA ĐOÀN KẾT
Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổng kết công tác khuyến học, triển khai nhiệm vụ mới của Hội Khuyến học tỉnh Lào Cai
Đại hội Chi bộ Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định tổng kết phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị
Tạp chí Công dân và Khuyến học: Lấy nhân văn làm giá trị cốt lõi
Tạp chí Công dân và Khuyến học truyền cảm hứng cho học tập và sáng tạo trong kỷ nguyên số
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Khuyến học - Hành trình tri thức: Sức mạnh tri thức
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng

 Tiêu điểm 
Khuyến học - Hành trình tri thức: Gieo mầm đổi thay
Hội Khuyến học Việt Nam kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
Thảo luận thống nhất đề án sáp nhập Hội Khuyến học 2 tỉnh Thái Bình - Hưng Yên
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt đại biểu khuyến học tiêu biểu toàn quốc
Khuyến học - Hành trình tri thức: Ông giáo làng giữa phố thị
Tổng kết 5 năm công tác khuyến học, khuyến tài và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng
Cụm Khuyến học Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng cao chất lượng hoạt động Hội sau sáp nhập
Hội Khuyến học Hà Nội tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, huy động mọi nguồn lực cho khuyến học thời kỳ mới
Tiếp tục phương án mới phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp xây dựng xã hội học tập
Thành phố Hải Phòng công nhận 156 mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2020-2025


Thời gian mở trang: 0.126 giây. Số lần truy cập CSDL: 9
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.