Đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, thi và đánh giá
kết quả GD&ĐT; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức,
viên chức quản lý giáo dục;
Đẩy mạnh xã hội hóa; đổi mới công tác quản lý; tăng cường cơ sở vật
chất và ứng dụng công nghệ thông tin; chủ động hội nhập và nâng cao
hiệu quả hợp tác quốc tế trong GD&ĐT.
Theo đó, Bộ GD&ĐT tham mưu để Chính phủ trình Quốc hội khóa XIII,
kỳ họp thứ 8 ban hành Nghị quyết về đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông theo tinh thần Nghị quyết 29; trình Chính phủ phê duyệt đề án đổi
mới giáo dục phổ thông để triển khai thực hiện từ năm học 2016 - 2017.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp
dạy học; chỉ đạo các cơ sở GD&ĐT đổi mới mục tiêu, nội dung, hình
thức kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng GD&ĐT đáp ứng yêu cầu phát
triển năng lực, phẩm chất người học.
Triển khai đổi mới phương pháp kiểm tra, thi, đánh giá người học ngay
trong quá trình và kết quả từng giai đoạn giáo dục, đào tạo nhằm kịp
thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học ở các cấp học và
trình độ đào tạo.
Thành lập trung tâm đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia để triển
khai việc đổi mới thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng,
đại học; tiến tới tổ chức một kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt
nghiệp phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh cao đẳng, đại học; định kỳ
đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông cấp tỉnh, cấp quốc gia
và tham gia các kỳ đánh giá quốc tế.
Thành lập trung tâm đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc gia để đánh giá
chất lượng đầu ra của các chương trình, các khóa đào tạo, bồi dưỡng
ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.
Nghiên cứu, thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc
lập, xây dựng các quy chế để từ năm học 2015 - 2016 tổ chức kiểm định
chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo và các chương trình đào tạo.
Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu,
đề xuất ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên
và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc, phù
hợp với vùng, miền, chế độ ưu đãi với giáo viên, giảng viên, nhà giáo
làm công tác quản lý giáo dục, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ,
chuyên gia đầu ngành của các môn học, ngành học;
Bảo đảm bình đẳng về cơ hội đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ và tôn vinh nhà giáo, không phân biệt công lập và ngoài công
lập.
Xem toàn văn kế hoạch hành động TẠI ĐÂY
Theo Giáo dục và Thời đại