TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | Người thầy dạy Sử trong những căn nguyên của một nghịch lý
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 04.2024
Người thầy dạy Sử trong những căn nguyên của một nghịch lý
06.2013

Xem hình
Căn nguyên của nghịch lý này có nhiều: Chương trình, sách giáo khoa lạc hậu, phương pháp dạy học khô cứng, thầy dạy kém hấp dẫn… nhưng sâu xa là những vấn đề lớn hơn: xã hội đánh giá không đúng về vị trí của môn Lịch sử - một môn học luôn bị coi là môn phụ, môn học rất khó lập thân, lập nghiệp, nhất là trong một xã hội mà khoa học tự nhiên và công nghệ dường như đang chiếm vị trí độc tôn của nó.

Có thể tất cả những lý giải đó đều đúng, nhưng đâu là căn nguyên quan trọng nhất, trực tiếp nhất của nghịch lý này?

Cần phải khách quan khi nhìn nhận một thực tế: học sinh chỉ chán học Lịch sử, chứ các em không chán lịch sử. Trong nhiều kênh nhận thức lịch sử của học sinh, thì rất tiếc, kênh nhận thức lịch sử bằng con đường đi học là chán nhất, dẫu rằng đây là kênh nhận thức lịch sử chính thống, khoa học, hệ thống, đầy đủ và đáng tin cậy nhất!

Cũng như mọi người, học sinh vẫn thích lịch sử. Bởi họ vẫn thích tiểu thuyết lịch sử, thích phim ảnh lịch sử. Họ vẫn thích nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, của Đặng Thùy Trâm. Họ vẫn thích phim “Chân dung của một con người”, Huyền thoại đường Hồ Chí Minh, vẫn thích “Ván bài lật ngửa” và “Anh hùng Spactacus”…  Họ vẫn rất hào hứng khi đến với các di tích lịch sử, vẫn nghẹn ngào trước Ngã ba Đồng Lộc, trước Thành cổ Quảng trị, trước Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Đừng vì một vài kỳ thi điểm kém mà nói học sinh đã “quay lưng” lại với Lịch sử. Họ chỉ chán cách dạy học Lịch sử, chỉ quay lưng lại với kênh nhận thức lịch sử từ học đường, từ hệ thống giáo dục chính thống mà thôi!

Nói đến học đường - trước hết, trực tiếp và chủ yếu - phải nói đến người Thầy. Người Thầy không phải là người duy nhất, nhưng là người chủ yếu và trực tiếp nhất, là “tư lệnh tối cao” trên mặt trận dạy học. Không thể có một đội ngũ học sinh giỏi, nếu ở đó chỉ có những thầy giáo tồi. Không có thầy và thầy giỏi, sẽ chẳng có gì hết.

Trong lĩnh vực dạy học lịch sử, người thầy còn là vị “Chính ủy” của mặt trận giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ học đường. Và để giải quyết bài toán quan trọng này, cùng với việc giải quyết đồng bộ nhiều lĩnh vực liên quan, thì trước hết và chủ yếu, phải tập trung cho đào tạo một đội ngũ giáo viên dạy sử đủ sức làm cuộc cách mạng, nhằm đổi mới căn bản chất lượng dạy học lịch sử hiện nay.

Theo Giáo dục & Thời đại





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.208 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.