TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục | PGS Văn Như Cương nói về việc dạy thêm, học thêm
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Diễn đàn Khuyến học & Giáo dục 04.2024
PGS Văn Như Cương nói về việc dạy thêm, học thêm
11.2012

Xem hình
PGS. Văn Như Cương
Khi ta nói chống “dạy thêm, học thêm” là hàm ý chống lại những hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm và học thêm như ép học sinh học thêm đồng loạt để thu tiền, dạy “bớt” để học sinh phải học thêm cho “đủ”, ra bài kiểm tra giống như bài đã ra trên lớp học thêm…

Cần phân biệt dạy thêm, học thêm do nhu cầu và do ép buộc

Trước hết, cần nói rằng học thêm, dạy thêm không phải là cái tội. “Dạy đủ, học đủ” là chuyện bình thường, thầy và trò đều phải cố gắng thực hiện được điều này. “Dạy bớt, học bớt” là điều cấm kị, không được cắt xén chương trình, không được bỏ môn học, bỏ tiết học. Còn “dạy thêm, học thêm”, hay “dạy kĩ , học kĩ”, “dạy sâu, học sâu” đều tốt cả nếu được hiểu theo đúng nghĩa.

Nhu cầu học thêm là có thật và càng ngày càng lớn, càng nhiều. Người thì muốn cho con mình học thêm ngoại ngữ để định hướng du học cho con, người thì muốn con học thêm các môn nghệ thuật vì con mình có năng khiếu, người thì muốn con học thêm các môn thể dục thể thao...

Phần lớn phụ  huynh muốn cho con học thêm các môn học trong nhà trường vì con mình chưa hiểu hết, chưa có kĩ năng làm các bài thực hành, hoặc là muốn con học thêm để thi học sinh giỏi một môn học nào đó…. Do đó, cho con học thêm như vậy chẳng có gì xấu.  

Khi ta nói chống “dạy thêm, học thêm” là hàm ý chống lại những hiện tượng tiêu cực trong dạy thêm và học thêm như ép học sinh học thêm đồng loạt để thu tiền , dạy “bớt” để học sinh phải học thêm cho “đủ”, ra bài kiểm tra giống  như bài đã ra trên lớp học thêm để em nào dám không học thêm thì đành cắn bút…

Những tiêu cực như vậy là có thực, nhưng cũng không hiếm những điểm tích cực khi các thầy giáo giỏi muốn giúp đỡ thực sự cho học sinh, và những học sinh được tham gia các lớp học thêm như vậy đều có những tiến bộ rõ rệt. Ngoài ra, ta cũng phải thừa nhận một thực tế là có những học sinh nếu không học thêm thì với học lực của mình khó mà thi đậu vào các trường đại học.

Để hạn chế dạy thêm, học thêm phải giảm tải chương trình

Phong trào học thêm ào ạt và rầm rộ hiện nay có nguyên nhân từ tâm lý của phụ huynh học sinh. Đó là sự lo lắng thái quá cho tương lai con em mình trước áp lực của các cuộc thi cử, là quyết tâm bằng mọi giá để con mình vào được một trường đại học, mà theo họ đó là con dường duy nhất để con mình bước vào đời một cách thuận lợi. Tuy nhiên, con mình học yếu thì phải học thêm đã đành, ngay cả khi con học khá, giỏi cũng phải tìm nơi học thêm vì “con người ta đi học thêm cả mà con mình không thì gay go”.

Một nguyên nhân khác là chương trình học của ta khá nặng so với thời lượng học trên lớp. Thầy giáo vất vả, quần quật để dạy cho đúng tiến độ của chương trình. Vì thế bài giảng không kĩ, không sâu, nhiều chỗ phải lướt qua, phải giản lược… và như vậy thì sự tiếp thu của học sinh không thể nào tốt được. Thêm vào đó, các thầy giáo có trách nhiệm đều luôn muốn học sinh mình tiếp cận tới các câu hỏi khó trong các đề thi Đại học, và như thế lại càng thiếu thời gian trên lớp, bắt buộc phải “luyện” thêm.

Xuất phát từ những nguyên nhân trên, để giải quyết vấn nạn “dạy thêm, học thêm”, theo tôi chúng ta cần xác định 2 hình thức dạy thêm trong nhà trường công lập, bao gồm “phụ đạo” cho những học sinh yếu kém (khoảng từ 10% đến 15%) và “bồi dưỡng” cho học sinh khá giỏi (khoảng từ 5% đến 10%). Học phụ đạo là bắt buộc, học bồi dưỡng là tự nguyện.

Ngoài ra, học thêm ngoài nhà trường là quyền của mọi học sinh, không thể cấm đoán, không thể ép buộc dưới bất kì hình thức nào. Nếu vì học thêm ngoài trường mà học sinh sao nhãng nhiệm vụ học tập và sinh hoạt trong trường thì cần bị kỉ luật thích đáng.

Về phía giáo viên, nên để các thầy giáo, cô giáo được dạy thêm ngoài nhà trường. Nếu vì dạy thêm mà không hoàn thành nhiệm vụ được giao ở trường mình thì cũng phải chịu kỉ luật. Đồng thời, các trung tâm dạy thêm và cá nhân tham gia dạy thêm đều có quyền hoạt động miễn là theo đúng các quy định và thủ tục của các cơ quan chính quyền.

Cố nhiên một quy định về dạy thêm, học thêm dựa trên những nội dung trên cũng chỉ góp phần hạn chế tiêu cực trong dạy thêm và học thêm, chứ hoàn toàn không ngăn chặn được phong trào này.

Trước mắt, khi chúng ta có một chương trình giảm tải cần thiết và phù hợp, khi dành được nhiều thời gian cho học sinh học ở trường; có hình thức kiểm tra, đánh giá, thi cử một cách nhẹ nhàng và hiệu quả; đổi mới được phương pháp dạy và học; cải tiến được cách trả lương cho giáo viên để đời sống của họ dễ chịu hơn… thì chắc là trẻ em ta sẽ hạnh phúc nhiều hơn vì không phải đi học thêm mà vẫn có được kiến thức phổ thông cơ bản.

PGS Văn Như Cương





 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.191 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.