Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam
10.2007
|
|
sáng nay 17 tháng 10 năm 2007, tại Trụ sở Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã làm việc với Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam.
Cùng đi với đồng chí Trương Tấn Sang có đồng chí Hà Thị Khiết, uỷ viên Trung ương Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Thạo, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, thay mặt Ban chấp hành Trung ương Hội đã nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trương Tấn Sang và các đồng chí cùng đi, đồng chí đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW Đảng đối với Hội Khuyến học Việt Nam từ khi thành lập đến nay, đặc biệt là nội dung Chỉ thị 11 CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị đã tạo điều kiện và cơ hội cho Hội Khuyến học đẩy mạnh hơn nữa phong trào khuyến học, khuyến tài, và thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án " Xây dựng mô hình xã hội học tập ở Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010".
Đồng chí Trần Xuân Nhĩ , Phó Chủ tịch, thay mặt Ban Thường vụ TW Hội Khuyến học Việt Nam đã báo cáo với đồng chí Trương Tấn Sang về tình hình hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam tham gia thực hiện Nghị quyết của Đảng “Xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập”. Đồng chí nêu rõ: Qua hơn mười năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay Hội đã có hơn 5 triệu hội viên. Hội có tổ chức ở Trung ương, 64 tỉnh thành, phủ kín các huyện, 98% ở xã, phường, 235.000 chi hội ở thôn bản, phum sóc, dòng họ, cơ quan, trường học, xí nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị quân đội.... Có 8.500 Trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn. Ngoài ra Hội còn có một số trường Đại học, Trung học chuyên nghiệp và 60 Trung tâm hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ giáo dục. Từ sau Đại hội II (1999) đến nay hoạt động của Hội theo hướng khai thác tiềm năng trí tuệ và tiềm năng cơ sở vật chất, phục vụ sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để thực hiện nghị quyết của Đảng. Đối với đối tượng trong nhà trường, và đối tượng ngoài xã hội, Hội phối hợp với ngành giáo dục, các Ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội, tiến hành thực hiện theo các tiêu chí thống nhất từ Trung ương xuống địa phương góp phần chấn hưng nền giáo dục và xây dựng phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, tạo cơ sở vững chắc cho nền móng của xã hội học tập ở nứơc ta.
Công tác Khuyến học, khuyến tài xây dựng cả nước thành một xã hội học tập là hợp với ý Đảng lòng dân, phát huy truyền thống hiếu học lâu đời của dân tộc, nên đã đi vào lòng mọi người trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi một cách tự nguyện tự giác và từ đó xuất hiện nhiều hình thức hoạt động phong phú. Tuy nhiên hiện nay phong trào chưa được đồng đều, nhất là chất lượng hoạt động ở những địa phương còn có nhiều khó khăn, ở những nơi nhận thức của lãnh đạo Đảng, Chính quyền chưa cao, chưa có những biện pháp chỉ đạo cụ thể thì phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập yếu.
Qua đây, Hội Khuyến học Việt Nam cũng đưa ra một số kiến nghị: - Đề nghị Ban Bí thư tiếp tục chỉ đạo nâng cao nhận thức cho lãnh đạo Đảng, các Bộ, Ngành và địa phương có biện pháp cụ thể chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập. - Nhà nước cần có chế độ chính sách hỗ trợ kinh phí cho cán bộ khuyến học thường trực tại các cấp Hội tỉnh, huyện, xã. - Đối với Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), Chính phủ nhanh chóng thống nhất quan điểm chỉ đạo, ban hành qui chế hoạt động TTHTCĐ. - Dành phần trăm ngân sách giáo dục chi cho hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, cho các đề tài nghiên cứu của Hội. - Đề nghị Nhà nước tạo điều kiện (đất đai, nhà cửa, kinh phí) để Hội có một trụ sở làm việc ổn định.
Tiếp theo là các đồng chí Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình, Yên Bái, Hải Dương, Hà Nội phát biểu nêu rõ những mặt mạnh, mặt yếu trong hoạt động khuyến học các địa phương. Mong muốn Bộ Chính trị, Ban Bí thư tăng cường chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương tích cực và quán triệt hơn nữa trong việc triển khai Chỉ thị 11CT/TW của Bộ Chính trị để tạo thuận lợi cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
Đồng chí Trương Tấn Sang đã biểu dương những thành tựu xây dựng và phát triển Hội. Đồng chí nhấn mạnh:
- Đất nước phát triển chủ yếu vẫn còn phải dựa vào khai thác tài nguyên và vốn trong nứớc, vốn nước ngoài. Chưa dựa vào nguồn nhân lực có chất lượng cao để tạo ra sản phẩm có đủ sức cạnh tranh. Do vậy sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài đang là một nhiệm vụ quan trọng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất quan tâm.
- Thế giới đang chuyển biến mạnh, khoảng cách bị tụt hậu của nước ta đang là những thách thức, dân tộc ta phải có ý chí vươn lên. Do vậy không có cách nào khác là ta phải xây dựng cả nước ta thành một xã hội học tập.
- Cải cách giáo dục đang là đỉnh điểm mà nhân dân đang mong chờ. Nhìn ra thế giới thấy sự phát triển của họ chúng ta càng thấy giáo dục đào tạo hiện nay của ta còn nhiều yếu kém, chất lượng học tập của học sinh, sinh viên kém xa so với nhiều nước tiên tiến ta càng thấy bức xúc. Sắp tới sẽ có một Đề án về cải cách giáo dục nên phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.
- Hội Khuyến học Việt Nam đã xây dựng và phát triển ngày càng vững mạnh, có nhiều mô hình hay. Cần thúc đẩy hơn nữa các Trung tâm học tập cộng đồng, đào tạo ra nguồn nhân lực có trí tuệ cao. Hội Khuyến học cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của nước ngoài và cần có kênh đối ngoại để hợp tác với họ giúp ta kinh nghiệm xây dựng mô hình xã hội học tập.
- Tán thành, đồng tình với các kiến nghị của Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội, đặc biệt là đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng mà cụ thể là Chỉ thị 11 CT/TW của Bộ Chính trị vào cuộc sống./.
Lương Thanh Sở
Admin |