TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Tài liệu sưu tầm về xã hội học tập | Mô hình xã hội học tập bắt đầu từ Gia đình
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Ba 2017
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 
Thông tin » Tài liệu sưu tầm về xã hội học tập 03.2017
Mô hình xã hội học tập bắt đầu từ Gia đình
08.2007

Xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn, đúng đắn của Ðảng và Nhà nước ta. Xã hội học tập là một cơ sở tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, tri thức cao phục vụ CNH, HÐH đất nước. Xã hội học tập đòi hỏi sự học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời. Trong xã hội đó, gia đình, là tế bào của xã hội cho nên Gia đình phải trở thành cơ sở học tập đầu tiên nuôi dưỡng trí tuệ, nhân cách, phẩm chất đạo đức của mỗi thành viên.

Nhận thức điều đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học" trong cả nước với ba tiêu chí chủ yếu. Tất cả con em trong gia đình ở tuổi học đường đều phải đến trường đi học, học không lưu ban và không bỏ học. Người lớn tuổi trong gia đình đều phải có nội dung, kế hoạch học tập phù hợp, học có kết quả để nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ, chất lượng cuộc sống. Các thành viên trong gia đình học tập tích cực tham gia công tác khuyến học cộng đồng và xây dựng gia đình hòa thuận, văn hóa.

Truyền thống hiếu học từ nghìn xưa của dân tộc vẫn chảy trong mạch ngầm của mỗi gia đình nay đã gặp được chủ trương đúng, trở thành dòng chảy mạnh - xây dựng gia đình hiếu học ở tất cả các địa bàn trong cả nước. Từ đồng bằng, đô thị đến miền núi, ở đâu cũng bắt gặp những gia đình hiếu học với muôn vàn cách tổ chức, nuôi dưỡng, khuyến học sinh động. Mỗi vùng, mỗi miền, các tỉnh, thành phố tùy hoàn cảnh, điều kiện sống, tùy phong tục, tập quán, hội khuyến học chủ động, tích cực, triển khai cuộc vận động với nhiều cách làm đa dạng, phong phú, tạo ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Sau khi triển khai vận động, cả nước có con số hàng triệu gia đình đăng ký trở thành "Gia đình hiếu học", trong đó hàng trăm nghìn gia đình được công nhận.

Các gia đình hiếu học không chỉ là những mô hình, những tấm gương khuyến học từ cơ sở, góp phần xây dựng xã hội học tập, mà thật sự còn là cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ, phẩm cách cho nhiều thế hệ trẻ tuổi. Gia đình hiếu học còn là nhân tố không thể thiếu gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội, tạo nên những sản phẩm giáo dục có chất lượng, hỗ trợ thiết thực các công cuộc phổ cập giáo dục ở địa phương, thúc đẩy các phương thức học tập phát triển, góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, cộng đồng dân cư an ninh và văn hóa. Sự phát triển của Gia đình hiếu học là hiện tượng giáo dục đặc sắc trong đời sống xã hội, tạo nên tiến trình xây dựng xã hội học tập. Thông qua cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học", vị thế của Hội Khuyến học ở các cấp cũng được khẳng định, nâng cao hơn, gắn kết niềm tin và thúc đẩy các hoạt động của hội đi vào nền nếp, có chiều sâu, vì sự nghiệp " Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập ".

Hướng tới một "xã hội học tập", việc thực hiện cuộc vận động "Gia đình hiếu học" phải được triển khai rộng khắp tới tận thôn, xóm, buôn, làng, Trường học, trong các cơ quan, doanh nghiệp... Các chi hội khuyến học là hạt nhân của cuộc vận động, cần phát triển mạnh hơn nữa ở cơ sở, phát triển đến đâu triển khai cuộc vận động đến đó, phấn đấu trong những năm tới cả nước có hàng triệu gia đình được công nhận là "Gia đình hiếu học", hàng nghìn dòng họ trở thành "Dòng họ khuyến học". Tạo cơ hội để mỗi gia đình phấn đấu trở thành "Gia đình hiếu học", Hội Khuyến học các cấp cần phát triển các hình thức học tập trong cộng đồng trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm từ hoạt động của của các trung tâm học tập cộng đồng, xây dựng cơ chế quản lý hợp lý, phù hợp thực tiễn.

Mặc dù trong quy chế tạm thời của Bộ Giáo dục & Đào tạo chưa xác định rõ vai trò của Hội Khuyến học trong việc tham gia xây dựng và phát triển Trung tâm Học tập cộng đồng nhưng với tinh thần trách nhiệm Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, trong đó Trung tâm Học tập cộng đồng có vai trò nòng cốt nên các Hội Khuyến học đều đã phối hợp với ngành Giáo dục tiếp tục củng cố và phát triển các Trung tâm ở những địa bàn có nhu cầu và điều kiện.

Việc xây dựng "Gia đình hiếu học" cần gắn kết với xóa đói, giảm nghèo, nâng cao tay nghề, tự tạo việc làm, làm cho việc học có giá trị và biến thành hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Cuộc vận động Gia đình hiếu học cần được gắn kết và lồng ghép về tiêu chí với các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, làm kinh tế giỏi... để các cuộc vận động thật sự đi vào đời sống, nâng cao nhận thức từ mỗi gia đình, hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng giàu mạnh, dân trí cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Thành lập Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực
Truyền thống hiếu học của dòng họ Phạm Văn ở Quảng Tân, Đầm Hà, Quảng Ninh
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
Quảng Ninh: Một gia đình truyền thống hiếu học tiêu biểu ở Đầm Hà
Phú Thọ: Ấm con chữ vùng cao
Phú Thọ: Tổng kết công tác khuyến học năm 2016 và sơ kết 1 năm triển khai đại trà các mô hình học tập
Thái Bình: Triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2017
Kế hoạch Tuyên truyền năm 2017 và hướng dẫn tuyên truyền đến năm 2020
Phú Thọ: Đoan Hùng triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2017
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi tại Lạng Sơn
Thông báo Kết luận của của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp với Hội Khuyến học Việt Nam
'Người lớn không chịu học đã kéo lùi sự phát triển đất nước'
Hội Khuyến học Thanh Hóa tổ chức Tết Khuyến học
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước
Thái Bình: Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh sơ kết một năm triển khai đại trà nhân rộng các mô hình học tập
Hội KHVN:Tổng kết hoạt động năm 2016 của các đơn vị trực thộc TW Hội.
Đồng Tháp: Hội nghị tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2016
Tiền Giang: Lễ ký kết đồng hành cùng chương trình học bổng
Hội khuyến học tỉnh Long An: Gần 60 tỷ đồng cho công tác kh năm 2017
Quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sơ kết triển khai nhân rộng các mô hình học tập và tổng kết công tác khuyến học năm 2016.

 Tiêu điểm 
Quảng Ninh: Một gia đình truyền thống hiếu học tiêu biểu ở Đầm Hà
Phú Thọ: Tổng kết công tác khuyến học năm 2016 và sơ kết 1 năm triển khai đại trà các mô hình học tập
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi tại Lạng Sơn
Thái Bình: Triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và Thông tư 44 của Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2017
Truyền thống hiếu học của dòng họ Phạm Văn ở Quảng Tân, Đầm Hà, Quảng Ninh
Phú Thọ: Đoan Hùng triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2017
Hội Khuyến học tỉnh Nam Định kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
Phú Thọ: Ấm con chữ vùng cao


Thời gian mở trang: 0.129 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - Đường Trần Thái Tông - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 043 7726151 - 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.