TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Tài liệu sưu tầm về xã hội học tập | Mô hình xã hội học tập bắt đầu từ Gia đình
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Mười một 2017
T2T3T4T5T6T7CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30      
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Giáo dục-Khuyến học 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Tài liệu sưu tầm về xã hội học tập 11.2017
Mô hình xã hội học tập bắt đầu từ Gia đình
08.2007

Xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn, đúng đắn của Ðảng và Nhà nước ta. Xã hội học tập là một cơ sở tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, tri thức cao phục vụ CNH, HÐH đất nước. Xã hội học tập đòi hỏi sự học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời. Trong xã hội đó, gia đình, là tế bào của xã hội cho nên Gia đình phải trở thành cơ sở học tập đầu tiên nuôi dưỡng trí tuệ, nhân cách, phẩm chất đạo đức của mỗi thành viên.

Nhận thức điều đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học" trong cả nước với ba tiêu chí chủ yếu. Tất cả con em trong gia đình ở tuổi học đường đều phải đến trường đi học, học không lưu ban và không bỏ học. Người lớn tuổi trong gia đình đều phải có nội dung, kế hoạch học tập phù hợp, học có kết quả để nâng cao trình độ văn hóa, nghiệp vụ, chất lượng cuộc sống. Các thành viên trong gia đình học tập tích cực tham gia công tác khuyến học cộng đồng và xây dựng gia đình hòa thuận, văn hóa.

Truyền thống hiếu học từ nghìn xưa của dân tộc vẫn chảy trong mạch ngầm của mỗi gia đình nay đã gặp được chủ trương đúng, trở thành dòng chảy mạnh - xây dựng gia đình hiếu học ở tất cả các địa bàn trong cả nước. Từ đồng bằng, đô thị đến miền núi, ở đâu cũng bắt gặp những gia đình hiếu học với muôn vàn cách tổ chức, nuôi dưỡng, khuyến học sinh động. Mỗi vùng, mỗi miền, các tỉnh, thành phố tùy hoàn cảnh, điều kiện sống, tùy phong tục, tập quán, hội khuyến học chủ động, tích cực, triển khai cuộc vận động với nhiều cách làm đa dạng, phong phú, tạo ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Sau khi triển khai vận động, cả nước có con số hàng triệu gia đình đăng ký trở thành "Gia đình hiếu học", trong đó hàng trăm nghìn gia đình được công nhận.

Các gia đình hiếu học không chỉ là những mô hình, những tấm gương khuyến học từ cơ sở, góp phần xây dựng xã hội học tập, mà thật sự còn là cái nôi nuôi dưỡng trí tuệ, phẩm cách cho nhiều thế hệ trẻ tuổi. Gia đình hiếu học còn là nhân tố không thể thiếu gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội, tạo nên những sản phẩm giáo dục có chất lượng, hỗ trợ thiết thực các công cuộc phổ cập giáo dục ở địa phương, thúc đẩy các phương thức học tập phát triển, góp phần xây dựng gia đình hòa thuận, cộng đồng dân cư an ninh và văn hóa. Sự phát triển của Gia đình hiếu học là hiện tượng giáo dục đặc sắc trong đời sống xã hội, tạo nên tiến trình xây dựng xã hội học tập. Thông qua cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học", vị thế của Hội Khuyến học ở các cấp cũng được khẳng định, nâng cao hơn, gắn kết niềm tin và thúc đẩy các hoạt động của hội đi vào nền nếp, có chiều sâu, vì sự nghiệp " Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập ".

Hướng tới một "xã hội học tập", việc thực hiện cuộc vận động "Gia đình hiếu học" phải được triển khai rộng khắp tới tận thôn, xóm, buôn, làng, Trường học, trong các cơ quan, doanh nghiệp... Các chi hội khuyến học là hạt nhân của cuộc vận động, cần phát triển mạnh hơn nữa ở cơ sở, phát triển đến đâu triển khai cuộc vận động đến đó, phấn đấu trong những năm tới cả nước có hàng triệu gia đình được công nhận là "Gia đình hiếu học", hàng nghìn dòng họ trở thành "Dòng họ khuyến học". Tạo cơ hội để mỗi gia đình phấn đấu trở thành "Gia đình hiếu học", Hội Khuyến học các cấp cần phát triển các hình thức học tập trong cộng đồng trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm từ hoạt động của của các trung tâm học tập cộng đồng, xây dựng cơ chế quản lý hợp lý, phù hợp thực tiễn.

Mặc dù trong quy chế tạm thời của Bộ Giáo dục & Đào tạo chưa xác định rõ vai trò của Hội Khuyến học trong việc tham gia xây dựng và phát triển Trung tâm Học tập cộng đồng nhưng với tinh thần trách nhiệm Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, trong đó Trung tâm Học tập cộng đồng có vai trò nòng cốt nên các Hội Khuyến học đều đã phối hợp với ngành Giáo dục tiếp tục củng cố và phát triển các Trung tâm ở những địa bàn có nhu cầu và điều kiện.

Việc xây dựng "Gia đình hiếu học" cần gắn kết với xóa đói, giảm nghèo, nâng cao tay nghề, tự tạo việc làm, làm cho việc học có giá trị và biến thành hiệu quả kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Cuộc vận động Gia đình hiếu học cần được gắn kết và lồng ghép về tiêu chí với các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, làm kinh tế giỏi... để các cuộc vận động thật sự đi vào đời sống, nâng cao nhận thức từ mỗi gia đình, hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng giàu mạnh, dân trí cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

 

Hội Khuyến học Việt Nam

 


 



 Tin mới cập nhật 
Nguyên Phó Chủ tịch nước: "Hãy gọi tôi là Cô giáo Doan"
Cảm phục 46 thầy giáo gieo chữ nơi
Nhân tài Đất Việt 2017: Nông dân sáng chế máy cấy lúa giành giải Khuyến tài
Thủ tướng: Nhân tài Đất Việt giúp chinh phục những đỉnh cao của nhân loại
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2017
Dân chủ cơ sở là cốt lõi trong đổi mới giáo dục, đào tạo
Kiểm tra thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Hội nghị giao ban công tác thi đua khuyến học cụm các Tỉnh, Thành phố vùng Đông Bắc năm 2017
Chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam
Quảng Trị: Trao 90 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi vùng thiên tai ở huyện Triệu Phong
Hội Khuyến học VN kiểm tra công tác “Xây dựng xã hội học tập” tại Bắc Ninh
Lập chương trình giám sát thực hiện đổi mới giáo dục ở nhiều tỉnh/thành
An Giang: Các Chi hội khuyến học trên địa bàn biên giới Phú Lộc – Điểm tựa cho học sinh nghèo
Thanh Hóa: Những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp
Công an Thái Bình với công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Hội thảo Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại TP Hồ Chí Minh.
Hội Khuyến học TP.HCM trao hơn 1,8 tỷ đồng học bổng trong năm học 2017-2018
Giải thưởng NTĐV 2017: 17 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo lĩnh vực CNTT
Hà Nam: 150 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng

 Tiêu điểm 
Quảng Ninh: Người thầy hết lòng với công tác khuyến học ở huyện vùng cao
Tận tâm với công tác khuyến học, khuyến tài
Hải Phòng: Hội Khuyến học đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tham mưu xây dựng xã hội học tập
Hà Nam: HKH Bình Lục khen thưởng 200 giáo viên và học sinh có thành tích dạy, học tốt
Lập chương trình giám sát thực hiện đổi mới giáo dục ở nhiều tỉnh/thành
Một gia đình người Hre hiếu học ở xã Long Môn, huyện Minh Long, Quảng Ngãi
Hội Khuyến học TP.HCM trao hơn 1,8 tỷ đồng học bổng trong năm học 2017-2018
Giải thưởng NTĐV 2017: 17 sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo lĩnh vực CNTT
Hà Nam: 150 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng
Công an Thái Bình với công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập


Thời gian mở trang: 0.130 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 043 7726151 - Website: 043 7726148 - FAX: 043 7726152 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Lương Thanh Sở - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.