TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Hội nghị giao ban Cụm miền Đông Nam Bộ 6 tháng đầu năm 2007
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Bảy 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30 31        
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 07.2024
Hội nghị giao ban Cụm miền Đông Nam Bộ 6 tháng đầu năm 2007
08.2007

Xem hình
Ngày 16 tháng 7 năm 2007 Hội nghị giao ban các Hội Khuyến học Miền Đông Nam Bộ đã họp tại Hội trường Sở Giáo dục & Đào tại tỉnh Đồng Nai.

Tham dự có:
1. HKH TP HỒ Chí Minh : 8 đại biểu (Chủ tịch, phó Chủ tịch và 6 Uỷ viên)
2. HKH tỉnh Bình Dương : 2 đại biểu (Chủ tịch, phó Chủ tịch)
3 . HKH tỉnh Tây Ninh : 1 đại biểu (Chủ tịch)
4. HKH tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu : 3 đại biểu (Chủ tịch, phó Chủ tịch, Uỷ viên TT)
5. HKH tỉnh Long An : 2 đại biểu (Chủ tịch, Uỷ viên thường trực)
6. HKH tỉnh Đồng Nai : 7 đại biểu (Chủ tịch, 3 phó Chủ tịch, 3 UV TV)
Vắng Hội Khuyến học tỉnh Bình Phước.

Ông Huỳnh Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai, Cụm trưởng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã nghe 6 đơn vị phát biểu ý kiến đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2007, trao đổi những kinh nghiệm về tổ chức hoạt động khuyến học, khuyến tài tại địa phương, phản ánh những khó khăn, tồn tại trong quá trình hoạt động và kiến nghị với TW Hội Khuyến học Việt Nam những vấn đề mà các địa phương đang bức xúc:

1. Công tác củng cố và phát triển Hội tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó chủ yếu tập trung củng cố cấp Hội cơ sở xã, phường và phát triển mạnh các tổ chức khuyến học ở khu phố, thôn, ấp, cộng đồng tôn giáo, dòng họ đồng hương.....

Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành Đại hội Hội Khuyến học các cấp để củng cố Ban Chấp hành. Thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh các tổ chức khuyến học ở khu dân cư, các chi Hội Khuyến học dòng tộc, tôn giáo và đặc biệt là các câu lạc bộ gia đình hiếu học.

Số hội viên ở các tỉnh đều tăng đáng kể. Tây Ninh tỷ lệ hội viên trên dân số đã đạt 9,5% (95.000 hội viên), Đồng Nai đạt 7%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 5%. Riêng Bình Dương cho rằng việc phát triển hội viên không nên chạy theo số lượng, chỉ cần kết nạp những hội viên thực sự tự nguyện, tích cực tham gia vào công tác khuyến học vì vậy hội viên chủ yếu là các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội các cấp.

2. Hoạt động xây dựng quỹ khuyến học tiếp tục đạt kết quả tốt và có nhiều hình thức vận động sáng tạo.

Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động phong trào "nuôi heo đất”' gây quỹ khuyến học có ý nghĩa xã hội rất lớn.

Tây Ninh tiếp tục vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà cộng vụ và lớp học cho các xã vùng sâu, vùng xa.

Đồng Nai, Bà Ria - Vũng Tàu, Long An, Bình Dương đều vận động được quỹ khuyến học vượt so với cùng kỳ năm 2006 (Đồng Nai 8,9 tỷ đồng; Long An 4,5 tỷ đông; Bình Dương trên 3 tỷ đồng; Tây Ninh 1,1 tỷ đồng....).

Cuộc vận động hỗ trợ sinh viên nghèo học tập với các tên gọi khác nhau: "Câu lạc bộ 1+1", “Tiếp sức sinh viên”, “Nhân tài cho tương lai”... đã phát triển sâu rộng đến cơ sở xã, phường. Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị dẫn đầu với mức học bổng được nâng từ 1.200.000đ/người/năm lên mức l.500.000đ/năm. Đồng Nai ngoài 231 sinh viên do Tỉnh Hội vận động đỡ đầu còn có hơn 100 sinh viên do các địa phương vận động tiếp sức. Riêng huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai, Hội Khuyến học đã tham mưu để Huyện uỷ, UBND huyện điều tra số sinh viên trên địa bàn huyện và tổ chức họp mặt trao học bổng đầu Xuân 2007 cho gần 200 sinh viên Đại học đang học tại các trường trong và ngoài tỉnh.

Trong quá trình vận động xây dựng quỹ, một số Hội Khuyến học đã có kinh nghiệm đặt cho mỗi học bổng một cái tên có nội dung cụ thể và gây ấn tượng mạnh để thu hút các nhà tài trợ như: “Vì nông dân tương lai”, “Chắp cánh ước mơ ” “tiếp sức đến trường”, “Nâng niu tài năng trẻ”...

3. Cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học" đã được nhận thức ở một góc độ mới, sâu sắc và toàn diện hơn.

Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh tâm đắc: Mỗi "Gia tính hiếu học" đều thành công trong việc tự đào tạo nguồn nhân lực cho bản thân và cho toàn xã hội. Vì vậy nếu phong trào xây dựng "Gia đình hiệu học" phát triển mạnh sẽ góp phần tích cực vào chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và cho cả nước.

Các Hội Khuyến học trong cụm cũng nhận thức được tầm quan trọng của cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học" trong nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Vì vậy 6 tháng đầu năm đã tập trung chỉ đạo việc vận động đăng ký và xét công nhận để chuẩn bị tổ chức lễ tuyên dương “gia đình hiếu học” tiêu biểu tại địa phương và tham dự Đại hội "Gia đình hiếu học" toàn quốc lần thứ 2. . ,

Số "Gia đình hiếu học” đã đăng ký và được xét công nhận tăng lên đáng kể: Đồng Nai tăng thêm 2.653 gia đình, Bà Rịa - Vũng tàu tăng 3.013 gia đình, Long An tăng 7.200 gia đình.

4. Việc củng cố và phát triển Trung tâm Học tập cộng đồng có xu hướng chậm lại.

Lý do cơ bản là việc xác định vai trò của Hội Khuyến học trong việc tham gia xây dựng và phát triển Trung tâm Học tập cộng đồng chưa rõ ràng. Quy chế tạm thời của Bộ Giáo dục & Đào tạo không nói đến vai trò của Hội Khuyến học trong quản lý, hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng, trong khi đó quy chế chính thức chưa được ban hành. Vì vậy các Hội Khuyến học đề nghị bỏ chỉ tiêu thi đua về Trung tâm học tập cộng đồng.

Tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm Xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, trong đó Trung tâm Học tập cộng đồng có vai trò nòng cốt nên các Hội Khuyến học đều đã phối hợp với ngành Giáo dục tiếp tục củng cố và phát triển các Trung tâm ở những địa bàn có nhu cầu và điều kiện.

Đồng Nai, Bà Ria - Vũng Tàu về cơ bản đã phủ kín Trung tâm Học tập cộng đồng nên chủ yếu thực hiện nhiệm vụ củng cố. Bình Dương Tây Ninh. Long An tiếp tục phát triển ở địa bàn nông thôn. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh khu vực nội thành vẫn gặp khó khăn do có nhiều cơ sở học tập khác cùng hoạt động trên địa bàn.

5. Các Hội Khuyến học trong cụm đều đã chủ động tham mưu cho cấp Uỷ khai Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị tại địa phương.

Tây Ninh, Đồng Nai đã chủ động tham mưu để Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành Thông tư, Chỉ thị về việc triển khai Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị . Riêng Tây Ninh ngoài văn bản chỉ đạo số 07 CT/TU của Tỉnh uỷ đã có 3 huyện có văn bản chỉ đạo của Huyện uỷ . Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng Đề án thực hiện Chỉ thị 11 CT/TW và phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo đưa việc triển khai Chỉ thị 11 CT/TW, Chỉ thị 07 CT/TU của Tỉnh uỷ vào chương trình bồi dưỡng cho giáo viên trong hè.

Thành phố Hồ chí Minh Cũng đã triển khai Chỉ thị 11 CT/TW trong nội bộ Hội Khuyến học từ thành phố đến cơ sở.

6. Ngoài những hoạt động nằm trong chương trinh công tác chung của Hội theo chỉ đạo của Từ Hội Khuyến học Việt Nam, một số Hội Khuyến học địa phương đã tổ chức những hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc, có tác động thúc đẩy mạnh mẽ phong trào kkuyến học, khuyến tài ở cơ sở.

Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Hội nghị nhân điển hình tiên tiến với hơn 200 điển hình có cách làm khuyến học, khuyến tài sáng tạo ,có sức thuyết phục cao, gợi ý nhiều hình thức hoạt động rất hiệu quả tại cơ sở. .

Hội Khuyến học Đồng Nai đã phối hợp với ngành Giáo dục & Đào tạo tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng năm 2006; Tổ chức thành công Hội thảo về tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2007-2008 ; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn với 3 mức:

- Xã dưới 10.000 dân hỗ trợ từ 2 đến 4 triệu đồng/năm.
- Xã từ 10.000 dân đến 15.000 dân hỗ trợ từ 4 đến 6 triệu đồng/năm.
- Xã trên 15.000 dân hỗ trợ từ 6 đến 8 triệu đồng/năm.

Việc hỗ trợ bắt đầu từ năm 2007.

7. Sau khi trao đổi, thảo luận, các Hội Khuyến học cụm miền Đông Nam Bộ kiến nghị.

- TW Hội Khuyến học Việt Nam sớm trao đổi với Bộ Nội vụ để thống nhất quy định số cấp Hội của Khuyến học Việt Nam theo đúng Dự thảo Điều lệ đã được Đại hội Khuyến học toàn quốc lần thứ III thông qua (4 cấp)

- Cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo tham mưu để Thủ tướng sớm ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng.

- Trước mắt bỏ chỉ tiêu thi đua về Trung tâm Học tập cộng đồng vì vai trò và trách nhiệm của Hội Khuyến học chưa được quy định rõ.

- TW Hội Khuyến học Việt Nam cần tham mưu để Chính phủ có Quy định cụ thể về chế độ chính sách đối với Hội Khuyến học các cấp. Văn bản của Bộ Tài chính vẫn còn chung chung rất khó thực hiện.

Không nên quy định mức xây dựng quỹ khuyến học tính trên đầu dân để tránh sự hiểu lầm về việc đặt ra quá nhiều khoản đóng góp cho dân.

Kết thúc buổi trao đổi thảo luận, ông Huỳnh Văn Bình , cụm trưởng đã kết luận và một số ý kiến sau:

1. Qua trao đổi, thảo luận , các Hội khuyến học đã học hỏi được nhiều điều bổ ích. Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị có những thành tích và sáng kiến nổi trội. Bà Ria - Vũng Tàu, Đồng Nai tiếp tục đạt được những kết quả tốt. Bình Dương, Long An, Tây Ninh có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn những khó khăn vướng mắc làm chậm bước phát triển ở một số mặt công tác. Rất tiếc Bình Phước không tham dự cuộc họp nên chưa đánh giá được kết quả hoạt động.

2. Điều lệ Hội đã được Đại hội III thông qua và thực tế tổ chức Hội đã tồn tại ở 4 cấp. Vì vậy đề nghị các tỉnh, thành cứ theo thực tiễn mà làm, bằng hoạt động trực tiễn sẽ giúp cho TW Hội kiến nghị Bộ Nội vụ điều chỉnh lại Điều lệ cho phù hợp.

3. Trung tâm Học tập cộng đồng là nền tảng của xã hội học vập vì vậy dù chưa được quy định rõ vai trò của Hội trong các văn bản pháp quy thì Hội vẫn phải quan tâm thực hiện. Trước mắt là phải thuyết phục được các Sở Giáo dục & Đào tạo bổ trí 1 giáo viên làm công tác giáo vụ cho Trung tâm Học tập cộng đồng.

4. Về kinh phí hoạt động đã có chủ trương của Chính phủ, vấn đề quan trọng là phải xây dựng được chương trình kế hoạch hoạt động để tham mưu cho chính quyền chấp thuận và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Hội.

5. Chỉ thị 11 CT/TW là một cơ hội 1ớn cho hoạt động khuyến học, phải chủ động tham mưu để các cấp Uỷ triển khai sâu rộng đến tận cơ sở và có những chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện.

6. Đề nghị của các tỉnh, thành sẽ được báo cáo đầy đủ về TW Hội Khuyến học Việt Nam. Có gì cần trao đổi thêm các Hội Khuyến học nên trao đổi trực tiếp với lãnh đạo TW Hội để xin ý kiến chỉ đạo.

Các đại biểu nhất trí kỳ họp giao ban tiếp theo sẽ tổ chức tại Long An vào cuối năm 2007.

Admin/theo BC kết quả Hội nghị giao ban miền Đông Nam Bộ 6 tháng đầu năm 2007

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Tích cực lan tỏa thông tin về công tác khuyến học, khuyến tài trên Báo Đảng
Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Hà Tĩnh: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục vào đào tạo công dân tốt, lao động tốt, cán bộ tốt
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dâng hương tri ân liệt sĩ Điện Biên Phủ, trao tặng học bổng cho học sinh Điện Biên
Ra mắt phòng họp trực tuyến cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo


Thời gian mở trang: 0.206 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.