Hội KH Nghệ An: 10 nội dung hoạt động khuyến học ở các Chi hội khối, xóm
08.2009
|
|
Hiệu quả của hoạt động khuyến học là nhờ sự chuyển động của cả hệ thống tổ chức Hội. Tuy nhiên vai trò của các Chi hội thôn, xóm, làng bản, khối phố có vị trí hết sức quan trọng. Từ tổng kết thực tiễn trong thời gian qua có thể nêu lên 10 nội dung cơ bản sau đây để cùng trao đổi và thực hiện.
1, Tham mưu cho cấp uỷ về lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập ở cơ sở: tổ chức phổ biến các chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Hội cấp trên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; bố trí Ban Chấp hành Chi hội gồm những người tâm huyết, tự nguyện và có khả năng hoạt động.
2, Làm tốt công tác củng cố và phát triển Chi hội: phát triển hội viên mới lập danh bạ hội viên, tổ chức trao thẻ hội viên, phân công nhiệm vụ cho hội viên, nơi hội viên đông chia tổ theo tổ dân cư để sinh hoạt.
3, Duy trì được sinh hoạt thường kỳ 3 tháng 1 lần, thu hội phí để có điều kiện sinh hoạt, thăm viếng hội viên khi có ốm đau, hoạn nạn.
4, Hướng dẫn đăng ký và tổ chức bình bầu gia đình hiếu học, lập sổ sách theo dõi hằng năm để đánh giá kết quả thi đua.
5, Phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên nắm chắc tình hình học tập của học sinh, góp phần giúp nhà trường quản lý học sinh trong những ngày nghỉ, nhất là trong dịp nghỉ hè. (có thể lồng ghép trong cuộc họp Ban công tác Mặt trận để họp Ban chấp hành Chi hội Khuyến học).
6, Vận động xây dựng Quỹ khuyến học, quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả trong việc hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập.
7, Lập sổ vàng truyền thống ghi danh các nhà hảo tâm và ghi danh sách học sinh có thành tích cao trong học tập.
8, Tổ chức tốt phong trào thi đua tháng khuyến học, tết khuyến học. Vận động các gia đình tham gia dòng họ khuyến học ở cộng đồng dân cư, hoặc ở quê hương; tổ chức tốt hoạt động kỷ niệm “Ngày khuyến học Việt Nam 2/10” hàng năm, tiến tới trở thành ngày hội của toàn dân.
9, Động viên được hội viên và nhân dân tìm cho mình một hình thức học tập thích hợp đặc biệt là tham gia học tập ở Trung tâm học tập cộng đồng.
10, Hưởng ứng phong trào “Tiếng trống (kẻng) khuyến học” và duy trì được thường xuyên để gây ý thức cho gia đình, cộng đồng dân cư tạo điều kiện để đến giờ học con em được yên tĩnh học bài ./.
Hựu Hưng
(Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An)
BBT |