TW Hội Khuyến học Việt Nam | Thông tin | Hoạt động khuyến học | Phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm tại Đại hội lần thứ III Hội Khuyến học Nam Định
 

 Tìm tin theo ngày 
Tháng Tư 2024
T2T3T4T5T6T7CN
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30          
 <  > 
 Giới Thiệu Tổ Chức 

XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN

 Công dân Khuyến học 


 Truyền hình thực tế 


 TỈNH HỘI KHUYẾN HỌC 


 
Thông tin » Hoạt động khuyến học 04.2024
Phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm tại Đại hội lần thứ III Hội Khuyến học Nam Định
07.2007

Xem hình
Ngày 25 tháng 7 năm 2007 tại Thành phố Nam Định, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2007 -2012 và Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì. Chúng tôi xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm tại Đại hội.

Thưa đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ và các đồng chí Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí Đại diện các Ban, Ngành, đoàn thể của tỉnh.
Thưa các đồng chí Đại biểu!

Tôi rất vui mừng thay mặt Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam dự Đại hội Đại biểu lần thứ III Hội Khuyến học tỉnh Nam Định.

Trước hết xin chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Chính quyền tỉnh, các Đại diện Ban, Ngành, đoàn thể của tỉnh và các đồng chí Đại biểu dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc trong cuộc sống và thành đạt trong công tác; Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Nam định là mảnh đất văn hiến, một vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống hiếu học, từ xa xưa cho đến bây giờ thời nào cũng có người tài làm rạng danh quê hương, đất nước. Truyền thống đó, ưu thế đó đang được thế hệ hôm nay duy trì và phát triển.

Vào nửa sau của thập kỷ 90 thế kỷ trước, ngay sau khi phong trào khuyến học, khuyến tài được phát động ở nước ta, Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên thành lập Hội Khuyến học. Và không đầy 2 năm sau 100% huyện, thị và 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập Hội Khuyến học, tiếp đó phong trào nhanh chóng lan toả đến tận thôn làng, dòng họ, nhà Chùa, xứ Đạo, trường học, cơ quan, doanh nghiệp...với sự ra đời của gần 5.000 chi hội. Đến nay Hội Khuyến học Nam Định đã tập hợp gần 18 vạn hội viên, chiếm gần 9% dân số.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền trong tỉnh, hưởng ứng chủ trương của TW Hội Khuyến học Việt Nam phát động phong trào thi đua “Vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài”, Hội Khuyến học tỉnh Nam Định đã động viên, hướng dẫn các gia đình đăng ký phấn đấu trở thành gia đình hiếu học, các dòng họ phấn đấu trở thành dòng họ khuyến học, các thôn làng, khu phố, nhà Chùa, xứ Đạo phấn đấu trở thành “đơn vị khuyến học tiên tiến”, và đến nay đã có gần 17 vạn gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”, hơn 2.000 dòng họ được công nhận “dòng họ khuyến học”, hơn 2.300 thôn làng, tổ dân phố, gần 170 nhà Chùa và hơn 100 xứ Họ Đạo được công nhận là “đơn vị khuyến học tiên tiến”. Nhiều sáng kiến sinh động thiết thực và hấp dẫn như tiếng kẻng khuyến học, hàng cây khuyến học, bia khuyến học, tủ sách khuyến học, chú lợn đất khuyến học, câu lạc bộ khuyến học v...v... đã có tác dụng kích thích và khơi dậy tinh thần hiếu học của mọi tầng lớp nhân dân.

Nói về thành tích của Hội Khuyến học Nam Định tôi không thể không kể đến việc Hội đã bảo trợ thành công Trường trung học phổ thông dân lập Trần Nhật Duật và góp phần thành lập Trường Đại học dân lập Lương Thế Vinh là nhà trường được đánh giá cao trong ngành giáo dục đào tạo. Đồng thời phối hợp tổ chức tuyển sinh và gửi sinh viên đi du học ở Nhật.

Chúng ta vui mừng nhận thấy trong thành tích của ngành giáo dục đào tạo tỉnh Nam Định có sự đóng góp của Hội Khuyến học. Tên cơ sở đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học Nam Định đã động viên, hướng dẫn các cấp Hội trong tỉnh thực hiện Quyết định 112/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” và đạt được những thành tích bước đầu đáng khích lệ, mà biểu hiện cụ thể là trong một thời gian ngắn đã xây dựng được Trung tâm học tập cộng đồng ở tất cả các xã, phường trong tỉnh, trong đó nhiều Trung tâm hoạt động có kết quả.

Trong một bài phát biểu dù dài bao nhiêu cũng không thể kể hết được những thành tựu của các đồng chí . Chỉ cần nói Hội Khuyến học Nam Định là một lá cờ đầu của phong trào khuyến học, khuyến tài Việt Nam, một tỉnh Hội đã hai lần được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động: Năm 2002 Huân chương Lao động hạng Ba và năm nay 2007 Huân chương Lao động hạng Nhì. Các đồng chí có thể tự hào về phần thưởng cao quí đó và hôm nay, trong không khí trọng thể của Đại hội lần thứ III, tất cả chúng ta cùng phấn khởi tự hào và nhiệt liệt hoan nghênh Hội Khuyến học Nam Định đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đạt được những thành tích quan trọng trong 10 năm qua là nhờ:

- Trước hết là sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các cấp chính quyền trong tỉnh.

- Sự hợp tác chặt chẽ với ngành giáo dục đào tạo và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức trong hệ thống chính trị.

- Tâm huyết của đội ngũ cán bộ khuyến học ra sức phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục đào tạo, vì sự học của nhân dân vượt lên trên tuổi già sức yếu.

- Sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân ở một miền “đất học”.

- Sự hỗ trợ thiết thực của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Tuy thành tích của các đồng chí rất lớn, rất đáng tự hào nhưng nghiêm khắc nhìn lại 10 năm qua phải thừa nhận các đồng chí vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là:

- Nhận thức của một bộ phận cán bộ đảng viên và nhân dân về tính chất quan trọng và sự cần thiết của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, về vai trò của Hội Khuyến học chưa đầy đủ, do đó sự tham gia vào phong trào còn hạn chế.

- Cũng do đó mà phong trào chưa đồng đều, một số nơi còn mang tính chất hình thức.

- Trung tâm học tập cộng đồng trong đó được thiết lập ở tất cả các xã, phường nhưng hoạt động nói chung chưa hiệu quả, nhiều nơi còn lúng túng về nội dung học tập, cơ sở vật chất còn nghèo nàn.

Quá trình đi lên của các cấp Hội trong tỉnh tuỳ thuộc vào việc khắc phục các tồn tại đó.

Thưa các đồng chí!

Trên cơ sở tổng kết 10 năm hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam và 7 năm thực hiện chỉ thị 50 CT/TW của Bộ Chính trị, rút ra những kết luận và những bài học kinh nghiệm cần thiết, ngày 13 tháng 4 năm 2007 Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị 11 CT/TW về “Tăng cương sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”là nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục của nước ta. Bộ Chính trị yêu cầu những năm trước mắt tập trung thực hiện Đề án của Chính phủ về “xây dựng xã hội học tập thời kỳ 2005-2010”.

Bộ Chính trị giao cho Hội Khuyến học các cấp nhiệm vụ làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Bộ Chính trị yêu cầu Chính phủ, các Bộ, Ban, Ngành và UBND các cấp trong phạm vi quyền hạn và nhiệm vụ của mình ban hành các chủ trương chính sách, kế hoạch nhằm thực hiện Đề án của Chính phủ như đã nêu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Khuyến học các cấp hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Nhiệm vụ trước mắt của Hội Khuyến học các cấp là ra sức thực hiện chỉ thị 11 CT/TW của Bộ Chính trị sẽ được thể chế hoá bằng một Chỉ thị của Chính phủ. Đó cũng là nhiệm vụ của Hội Khuyến học Nam Định, cụ thể là:

1- Ra sức phấn đấu đến năm 2010 bước đầu hình thành được xã hội học tập ở tỉnh nhà, xây dựng mô hình học tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, góp phần vào hình thành bước đầu xã hội học tập trong cả nước.

2- Để làm được điều đó các đồng chí phải đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, với chất lượng cao hơn, thông qua việc tích cực mở rộng phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khuyến học; Đẩy mạnh xây dựng các Trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn, đồng thời tổ chức học tập thường xuyên ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang v...v... phù hợp với điều kiện cụ thể và nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị với phương châm cần gì học nấy, ai cũng được học, học thường xuyên, học suốt đời, gắn việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài vơi phong trào làm kinh tế giỏi và phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

3- Vận động nhân dân tích cực học tập, nâng cao dân trí, nâng cao tay nghề, xây dựng một đội ngũ nhân lực dồi dào có trình độ ngày càng cao để tăng năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện xoá đói giảm nghèo và đóng góp tích cực và thiết thực vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

4- Củng cố Tỉnh Hội, các Huyện Hội, các Hội cơ sở và các chi hội vững mạnh để làm nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt coi trọng và tăng cường sự phối hợp thường xuyên với ngành giáo dục đào tạo vì mục tiêu chung xây dựng xã hội học tập; hỗ trợ hệ thống giáo dục chính qui trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa các tiêu cực xã hội tác động vào nhà trường, khắc phục tình trạng bỏ học, giảm tình trạng lưu ban, tiếp tục góp phần thúc đẩy cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, tạo điều kiện cho trẻ em nghèo và có số phận không may, cho người lớn có khó khăn trong cuộc sống tham gia học tập, thực hiện công bằng trong giáo dục, tạo điều kiện cho những em học giỏi nhưng không có điều kiện học lên, giúp đỡ và khuyến khích các thày cô giáo dạy tốt nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn.

5- Không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ sự cần thiết và tính chất quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

6- Trong điều kiện nước ta, mọi cuộc vận động, mọi nhiệm vụ muốn thực hiện tốt không thể tách rời khỏi sự lãnh đạo của Đảng. Với Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị chúng ta có một thuận lợi rất cơ bản là Bộ Chính trị đã giao cho các cấp uỷ Đảng nhiệm vụ trực tiếp lãnh đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và giao cho Ban Tuyên giáo các cấp giúp cấp uỷ trong công tác này. Điều đó không thể làm giảm bớt trách nhiệm của chúng ta là thường xuyên và chủ động tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền và Mặt trận Tổ quốc, phối hợp chặt chẽ và tranh thủ sự giúp đỡ của Ban Tuyên giáo cùng cấp trong hoạt động của mình.

7- Cuối cùng, khi chúng ta ghi nhận công lao và tâm huyết của nhiều đồng chí dù tuổi cao sức yếu vẫn hăng hái tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, chúng ta cũng đồng thời phải nghĩ tới vấn đề thừa kế, vấn đề chuẩn bị đội ngũ thay thế và kế tiếp bởi công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập không phải là một yêu cầu nhất thời mà là một thiết chế thường xuyên, tồn tại mãi mãi, vì trí thức của nhân loại không ngừng mở rộng và nâng cao, thế giới không ngừng phát triển nên đất nước ta, dân tộc ta phải không ngừng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để đi lên cùng nhân loại, đạt những đỉnh cao của thời đại.

Chúc Hội Khuyến học tỉnh Nam Định, dưới sự chỉ đạo của Ban chấp hành do Đại hội lần thứ III bầu ra, trong nhiệm kỳ 2007-2012 thực hiện thành công phương hướng nhiệm vụ do Đại hội thông qua, tiếp tục giành được nhiều thành tích nổi bật góp phần tích cực vào việc xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập như Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ IX và lần thứ X và các Nghị quyết của Trung ương và Chỉ thị của Bộ Chính trị đã đề ra.

Xin cảm ơn!

admin



 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email


Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Tìm hiểu 

Hội Khuyến học Việt Nam



 Tin mới cập nhật 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2023-2028
GS.TS Nguyễn Thị Doan: Năm 2023, Hội Khuyến học Việt Nam đã đạt được kết quả toàn diện về khuyến học - khuyến tài
10 nhiệm vụ trọng tâm của hội khuyến học các cấp năm 2024
Công tác Khuyến học - khuyến tài năm 2023 đã huy động được sức mạnh tổng lực xây dựng xã hội học tập
Hội nghị Ban Thường vụ Hội Khuyến học Việt Nam: Chú trọng công tác tuyên truyền về khuyến học - khuyến tài
Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028
Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%
10 sự kiện tiêu biểu về hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt khẳng định trí tuệ Việt Nam với khu vực và thế giới
Lễ trao Giải Nhân Tài Đất Việt 2023: Tôn vinh tài năng, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Tôn vinh những tấm gương tự học thành tài
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Đa dạng lĩnh vực, khơi nguồn sáng tạo
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023: Vươn tầm công nghệ, đổi mới sáng tạo
Gần 710 tỉ đồng dành cho khuyến học tại các tỉnh Bắc Miền Trung
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Tây Ninh

 Tiêu điểm 
Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết chương trình phối hợp về hoạt động khuyến học, khuyến tài
Đẩy mạnh khuyến học – khuyến tài trong hệ thống tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030
Hội Khuyến học Việt Nam kết nối với Hội Khuyến học báo ASAHI tiếp sức du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản
Tạp chí Công dân và Khuyến học vững niềm tin tiếp tục hành trình xây dựng xã hội học tập
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan gợi mở hướng phát triển xã Đông Tiến (Bắc Ninh) thành 'làng nghề học'


Thời gian mở trang: 0.193 giây. Số lần truy cập CSDL: 11
Bản quyền thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam - Địa chỉ: Tầng 13 - Cung Trí Thức Thành Phố - số 1 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại Văn phòng: 0243 7726151 - Website: 0243 7726148 - Email: khuyenhocvn@gmail.com
Giấy phép số 254/GP-CBC ngày 16/6/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông và Công văn số 105/PTTH&TTĐT ngày 10/01/2014
của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử
Phụ trách website & biên tập: Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng ban Thông tin Tuyên truyền TW Hội Khuyến học Việt Nam.
Site được xây dựng trên cơ sở hệ thống NukeViet v2.0 - phát triển từ PHP-Nuke, lưu hành theo giấy phép của GNU/GPL.